Pháo đài Đỏ Delhi - Biểu tượng quyền lực của Delhi

26/11/2022

Pháo đài Đỏ Delhi - Tượng đài lớn nổi tiếng nhất ở Delhi. Hôm nay hãy cùng PYS Travel tìm hiểu về một trong những kiến trúc vĩ đại của các đời vua của Ấn Độ nhé.

Delhi là thủ đô của Ấn Độ - Một trong những điểm đến được khách du lịch yêu thích nhất bởi các công trình kiến trúc đẹp có lịch sử kéo dài, đồ sộ,.. Đến du lịch New Delhi hay Delhi bạn nhất định không nên bỏ qua Pháo đài Đỏ - công trình lâu đời mang trong mình những giá trị to lớn về kiến trúc lẫn dòng chảy của lịch sử đây cũng là nơi Thủ tướng Quốc gia đọc diễn văn vào ngày Quốc khánh và là nơi tổ chức các nghi thức Quốc gia thường niên.

1. Giới thiệu về Pháo đài Đỏ Delhi

Pháo đài Delhi còn được gọi với cái tên Lal Qil’ah, Lal Qila hay Pháo đài Đỏ - Pháo đài lớn có chiều dày lịch sử nằm tại trung tâm thủ đô Delhi. Nguồn gốc của tên gọi Pháo đài Đỏ là những bức tường đá sa thạch đỏ cao lên đến 33m để chống quân xâm lăng trong thế kỷ 17. Được xây dựng vào năm 1636 bởi Shah Jahan vị Hoàng đế Mogul thứ năm, vị vua nổi tiếng đã xây dựng đền Taj Mahal. Đây cũng chính là nơi cư ngủ chính của các đời Hoàng đế Mogul trong gần 200 năm trị vì đến năm 1856. 


Pháo đài Đỏ Delhi, Ấn Độ (Sưu tầm)

Pháo đài nằm tọa lạc giữa trung tâm thủ đô, là kết tinh của kiến trúc phương Tây, Hồi giáo và Ấn Độ giáo mô phỏng lại sự phát triển rực rỡ huy hoàng của thời đại phong kiến Mughal. Đây là nơi đã chứng kiến mọi biến đổi lớn nhỏ trong lịch sử Ấn Độ từ phong kiến tới thuộc địa và mãi cho đến ngày nay. Trong suốt dòng chảy của lịch sử, Pháo đài đã bị cướp phá, mất và tổn thất rất nhiều đồ trang sức, các tác phẩm nghệ thuật,...

 2. Lịch sử hình thành của Pháo đài Đỏ Delhi

Pháo đài Đỏ được xây dựng dưới thời vua Shah Jahan, sau khi hoàn thành việc xây dựng đền Taj Mahal tại Agra. Ngoài việc là nơi ở của các đời vua, hoàng thân; đây còn là trung tâm chính trị, lễ nghi nhà nước Mogul và là nơi diễn ra các sự kiện quan trọng của khu vực. 


Pháo đài có lịch sử lâu đời (ảnh: Pinterest)

Các phòng ở hoàng gia bao gồm một dãy nhà lều được nối bởi một kênh dẫn nước gọi là Kênh thiên đường. Tổ hợp Pháo đài được coi là đại diện cho đỉnh cao của sự sáng tạo Mogul dưới thời trị vì của Shah Jahan được thể hiện qua các thiết kế sân vườn. Đặc biệt dù được quy hoạch theo kiến trúc Hồi giáo nhưng mỗi nhà lều đều chứa các yếu tố kiến trúc phản ánh sự hợp nhất của truyền thống Ba Tư, Timurid và Ấn Độ giáo.

 3. Kiến trúc Pháo đài Đỏ Delhi

Pháo đài Đỏ nằm ở bờ Tây sông Yamuna, có diện tích hơn 96 ha. Được bao quanh bởi bức tường có chu vi khoảng 2,5 km với độ cao 18m phía ở bờ sông và 33 ở phía quay vào thành phố. Những bức tường thành này được xây dựng với mục đích phòng thủ chống quân xâm lăng dưới thời trị vì của vua Shah Jahan. Bên trong tường thành có rất nhiều kiến trúc phục vụ cho việc thiết triều, nơi ở, làm việc, giải trí của nhà vua.


Kiến trúc đồ sộ, kiên cố của Pháo đài (ảnh: Internet)

Những bức tường bảo vệ Pháo đài hợp thành từ nhiều phiến đá sa thạch lớn, được gọt đẽo công phu, trang trí kỹ càng và được khớp lại với nhau bằng những đường kẻ nối lớn dọc theo các khu vực cao hơn. Pháo đài tổng cộng có 14 cổng ra vào trong đó có 2 cổng chính là Delhi và Lahore. Từ cổng Lahore, nó dẫn đến Chatta Chowk - Khu chợ có mái che, nơi tầng lớp quý tộc tìm mua những mặt hàng có giá trị cao và là con đường dẫn đến nơi giao với phố phía Bắc Nam. 


Bản đồ cấu trúc chính của Pháo đài đỏ (ảnh: Internet)

Cuối phía Nam của con phố này chính là công Delhi. Đặt ở trung tâm của bức tường phía Đông Diwan là ban công được trang trí lộng lẫy là nơi ngự của hoàng đế. Chỗ ở riêng của hoàng đế nằm ở phía sau ngai vàng có thể nhìn xuống sông Yamuha. Hai sảnh đường ở phía cực Nam là lâu đài Mumtaz Mahai dành cho các quý bà nay đã trở thành bảo tàng.

 4. Bên trong Pháo đài Đỏ Delhi có gì?

Đi sâu vào bên trong Pháo đài là từng tòa kiến trúc cổ chỉ dành riêng cho hoàng tộc thể hiện quyền lực, uy thế và cả vẻ đẹp của nhà vua thông qua cách trang trí, kiến trúc.

4.1. Cổng Lahori

Cổng Lahori là cổng chính của Pháo đài, được đặt tên theo hướng của nó đối với thành phố Lahore. Từ năm 1947, mỗi Ngày Độc lập của nước này, quốc kỳ được kéo lên và thủ tướng được diễn văn từ thành luỹ của nó. 


Cổng Lahori (Nguồn ảnh: Wiki)

4.2. Cổng Delhi

Đây là lối vào công cộng phía nam và có diện mạo và được bài trí như Cổng Lahori.


Cổng Delhi (ảnh: sưu tầm)

4.3. Chhatta Chowk

Tiếp giáp với Cổng Lahori là Chhatta Chowk - đây là chợ dành cho quý tộc, là nơi bán lụa, đồ trang sức và các mặt hàng cần thiết khác.


Chợ Chhatta Chowk dành cho quý tộc (ảnh: sưu tầm)

4.4. Sảnh Diwan I Am

Đây là nơi gặp gỡ giữa nhà vua với thần dân của mình để vua lặng nghe, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị từ thần dân. Tòa nhà là một bệ đá cao, làm từ đá cẩm thạch trắng với rất nhiều nét khảm các loại đá quý nhiều màu thể hiện đề tài hoa lá, chim muông vô cùng sinh động.


Sảnh Diwan I Am (nguồn: freepik)

4.5. Điện Khas Mahal

Khas Mahal từng là dinh thự riêng của hoàng đế Mughal ở Delhi. Là một khu phức hợp phòng thủ và chính phủ lớn nằm bên trong thành phố. Có phòng ngủ của hoàng đế. Bên trong bao gồm phòng ngủ, phòng cầu nguyện, hành lang và một tòa tháp được xây và dựng áp vào tường của pháo đài để hoàng đế có thể đứng trước các thần dân trong các nghi lễ hằng ngày. 


Dinh thự của hoàng đế (ảnh: Wiki)

4.6. Phòng tắm Hammam

Nhà tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ và là phòng tắm dành riêng cho hoàng đế. Phòng tắm Hammam được là bằng đá cẩm thạch bao gồm ba phòng được ngăn cách bằng hành lang và được quây bằng những mái vòm. Các phòng được chiếu sáng bằng giếng trời bằng kính màu.


Phòng tắm Hammam (ảnh: Wiki)

4.7. Đại sảnh Diwan-I-Khas

Một phòng lớn được trang trí vô cùng lộng lẫy là nơi gặp gỡ của triều đình. 


Nơi gặp gỡ vua và đại thần (ảnh: Wiki)

5. Di chuyển đến Pháo đài Đỏ Delhi như thế nào?

Pháo đài đỏ tại trung tâm thủ đô Delhi, Ấn độ cách sân bay quốc tế Delhi 18km, cách nhà ga gần nhất 2km và là giao điểm của các đại lộ kết nối đường bộ từ Delhi tới các thành phố khác.


Cảnh người tham quan Pháo đài (ảnh: sưu tầm)

6. Những điều bạn nhất định phải biết khi tham quan Pháo đài Đỏ Delhi

- Giá vé vào tham quan: 500 rupee cho người nước ngoài và 40 rupee cho người bản địa 

- Thời gian mở cửa: Pháo đài Đỏ mở cửa từ 9h sáng đến 6h tối từ thứ Ba đến Chủ Nhật. Vào lúc 6h tối sẽ tổ chức biểu diễn âm thanh ánh sáng, giá vé khoảng 80 rupee cho người lớn và 30 rupee cho trẻ em

- Lưu ý: Khi vào tham quan bạn chỉ có thể mang máy ảnh vào, flycam hay laptop đều bị cấm mang theo. Nếu lỡ mang thì phải gửi trong phòng gửi đồ của khách tham quan và sẽ mất thêm phí. 

Trong lịch sử của Ấn Độ, vua Shah Jahan không chỉ được lưu danh bởi những chiến công hiển hách mà còn nổi tiếng với câu chuyện tình đã làm nên ngôi đền Taj Mahal và những công trình kiến trúc đồ sộ lưu danh. Đối với Pháo đài Delhi, nhà vua là người có công trong việc trang hoàng thêm vẻ đẹp lộng lẫy cho Pháo đài. Pháo đài cũng chính là điểm đến du lịch quan trọng không nên bỏ lỡ khi đến Ấn Độ.

Bạn cũng có thể tham khảo các Tour Ấn Độ đang có nhiều ưu đãi lớn của PYS Travel: 

 

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Hành hương Ấn Độ của PYS Travel

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM