Đến du lịch Quản Bạ Hà Giang bạn không nên bỏ qua các địa điểm này

15/10/2022

Quản Bạ là một trong các huyện đẹp nhất Hà Giang, với khung cảnh ngoạn mục và con người thân thiện, du lịch Quản Bạ Hà Giang sẽ là một trải nghiệm bạn sẽ không bao giờ quên.

Là cửa ngõ để đến Cao nguyên Đồng Văn, Quản Bạ là một huyện danh lam thắng cảnh ở phía bắc tỉnh Hà Giang với núi non hùng vĩ, thung lũng thơ mộng, những con đường quanh co cũng như nền văn hóa đặc sắc của địa phương.

1. Thời điểm ghé thăm Quản Bạ

Mỗi mùa ở Quản Bạ đều có nét đẹp và những điều thú vị riêng, bởi vậy bạn có thể ghé thăm nơi này vào bất kì thời gian nào trong năm.

Bạn thích khám phá các phong tục tập quán của đồng bào dân tộc nơi đây ban có thể đến vào các dịp lễ hội như: Lễ hội Gầu Tào (tổ chức từ 3-6 tết âm lịch, Lễ Cấp sắc; Lễ hội cầu mùa; hòa mình vào điệu hát giao duyên của dân tộc Dao; hát then - đàn tính của dân tộc Tày…

Hay ghé Quản Bạ vào khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12, đây là thời điểm mà những cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ tạo nên một cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, đặc sắc, tuyệt đẹp.

2. Các địa điểm tham quan tại Quản Bạ

2.1. Núi đôi Quản Bạ tác phẩm nghệ thuật được thiên nhiên ban tặng 

Nằm dọc theo quốc lộ 4C, cách thị xã Hà Giang khoảng 40km, thuộc huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang, núi đôi Quản Bạ là điểm nhấn ấn tượng nhất của vùng đất này. Nơi đây không chỉ đẹp, hoang sơ, yên bình mà còn gắn liền với một truyền thuyết cảm động.

Theo truyền thuyết, ở vùng này có một chàng trai người H'Mông tuấn tú có tài thổi đàn. Tiếng đàn của anh đẹp đến mức lấy đi trái tim và linh hồn của một vị tiên trên trời tên là “Hoa Đào”. Cô cố gắng tìm đường xuống hạ giới và yêu anh. Họ sống hạnh phúc bên nhau và có một bé trai kháu khỉnh, điều này khiến Ngọc Hoàng nổi giận. Mặc dù, cô đã cầu xin được quyền nuôi cậu bé nhưng cô buộc phải quay về trời. Không còn sự lựa chọn nào khác, cô đành để lại cặp vú cho con trai mình. Tương truyền, sau này, đôi bồng đào của nàng hóa thành núi đôi Cô Tiên. Người dân địa phương cho rằng chính dòng sữa mẹ đã tạo ra khí hậu mát mẻ, rau củ quả thơm ngon. Nước mắt nàng hóa thành sông Miện uốn lượn ôm lấy mảnh đất này.

2.2. Cổng trời Quản Bạ nằm giữa biển mây

Cổng Trời Quản Bạ hay còn gọi là đèo Quản Bạ, mang cảm giác như cánh cửa dẫn lên núi rừng Hà Giang thực sự. Đó là nơi mà phong cảnh thay đổi nhanh chóng với những ngọn núi cao chót vót với những ngôi làng nhỏ nằm rải rác trong thung lũng. Nó cách thành phố Hà Giang khoảng 40km và có một số điểm quan sát tuyệt vời của những ngọn núi đá vôi trên đỉnh. 


Góc nhìn cổng trời Quản Bạ trên đỉnh đèo (Ảnh: Localvietnam) 

Nằm cách Hà Giang khoảng 50km về phía Bắc, cổng trời Quản Bạ là cửa ngõ vào công viên địa chất Đồng Văn. Để đến được Cổng Trời, bạn phải leo thêm vài chục bậc thang nữa là đỉnh cao nhất là nơi lý tưởng nhất để phóng tầm mắt ra toàn cảnh cao nguyên Đồng Văn, nhìn ngược xuống dốc và con đường ngoằn ngoèo len lỏi giữa mây và núi.

2.3. Động Lùng Khúy cùng truyền thuyết của người Mông

Động Lùng Khúy cách trung tâm huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang khoảng 3 km nằm cheo leo trên sườn núi, là một phần thuộc công viên địa chất Đồng Văn. Khác với những hang động khác, thạch nhũ, măng đá ở Lùng Khúy được bao phủ dày đặc, hết cột này đến cột khác, chồng lên nhau, ngoằn ngoèo chắn ngang lòng hang.


Bên trong động Lùng Khúy (Ảnh: sưu tầm)

Hang cùng tên với bản Lùng Khúy của người Mông dưới chân núi. Động gắn liền với truyền thuyết về chiếc giếng thần trong tình yêu giữa một cô gái Mông xinh đẹp và thần rồng, người đã xuống trần gian để mang lại mưa và nước cho con người thông qua giếng thần. Lùng Khúy có nghĩa là Rồng trong Đá.


Vẻ đẹp của những khối thạch nhũ và măng đá khiến du khách phải ngỡ ngàng (Ảnh: sưu tầm)

Người Mông ngày nay vẫn thờ giếng thần. Trong những ngày Tết, họ đến lấy nước giếng để cúng tổ tiên để cầu mưa thuận gió hòa, sức khỏe dồi dào, sinh sôi nảy nở.

2.4. Chợ xã Quyết Tiến

Nếu đến Hà Giang vào thứ bảy, bạn sẽ có cơ hội hòa mình vào phiên chợ nhộn nhịp ở xã Quyết Tiến. Mọi nếp sống văn hóa dường như đều hội tụ tất cả tại đây. Cảm giác như lạc vào một không gian nhỏ bé, lạ lẫm và bỡ ngỡ lắm. Bạn sẽ tìm thấy nhiều sản phẩm độc đáo được bày bán ở mọi ngóc ngách của chợ. Chọn một vài trong số chúng làm quà lưu niệm cho các thành viên trong gia đình và bạn bè của bạn.


Các mặt hàng truyền thống được bày bán (Ảnh: Origin Vietnam)

Du lịch Quản Bạ mà không đến khám phá chợ phiên xã Quyết Tiến thì quả là một điều vô cùng đáng tiếc. Phiên chợ này chỉ được tổ chức mỗi tuần một lần vào sáng thứ bảy. Tuy nhiên, mỗi phiên chợ luôn đông đúc và nhộn nhịp. Rất đông du khách đến khám phá khu chợ này. Tại đây bạn sẽ tìm mua được nhiều đặc sản nổi tiếng của Quản Bạ cũng như của Hà Giang.

2.5. Làng văn hóa du lịch Nậm Đăm 

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về đời sống, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số ở Quản Bạ, hãy ghé thăm bản du lịch cộng đồng thôn Nậm Đăm. Đây là một ngôi làng nhỏ, yên bình nằm cách thị trấn Tam Sơn hơn 2km. Đây là nơi cư trú của dân tộc Dao Chăm. Đến đây bạn sẽ được tìm hiểu những nghi lễ truyền thống có từ lâu đời như: lễ cầu mùa, lễ cúng cơm mới, lễ cúng cô hồn,v.v.


Một góc tại làng văn hóa Nậm Đăm (Ảnh: Nguyễn Hoàng Anh Minh - vov.vn)

2.6. Thôn Cán Tỷ

Nằm bên dòng sông Miện hiền hòa, làng Cán Tỷ có bức tường thành  là một trong những dấu ấn của cuộc kháng chiến chống Pháp. Ghé thăm ngôi làng thanh bình này, bạn có thể biết thêm về nghề dệt vải lanh truyền thống của người dân địa phương, hay địa điểm checkin nổi tiếng cây cô đơn cũng thuộc thôn Cán Tỷ đây.


Điểm checkin nổi tiếng Cây cô đơn thuộc Cán Tỷ (Ảnh: sinhtour)

2.7. HTX dệt lanh truyền thống Hợp Tiến, xã Lùng Tám

Nơi đây được biết đến với nghề dệt lanh truyền thống lâu đời, không chỉ mang lại thu nhập cho hàng trăm gia đình địa phương mà còn góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông sinh sống trên vùng đất nghèo Cao nguyên đá này.


Nghề dệt lanh truyền thống tại Lùng Tám (Ảnh: localvietnam)

Mặc dù nằm ở vùng núi xa xôi, Quản Bạ luôn là một địa điểm du lịch nổi tiếng đối với du khách Việt Nam và nước ngoài. Còn rất nhiều địa điểm thú vị ở huyện Quản Bạ để chúng ta khám phá. Đồng hành cùng PYS Travel, bạn có thể có những trải nghiệm tuyệt vời không bao giờ quên.

3. Đặc sản Quản Bạ không thể bỏ lỡ khi đến

Đến Quản Bạ, du khách có thể thưởng thức những món ăn đặc sản như xôi ngũ sắc, thắng cố, thắng dền, mèn mén, bánh cuốn chan,...

 

Xôi ngũ sắc (Ảnh: sưu tầm)

Mèn mén Hà Giang (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, Quản Bạ còn có nhiều sản phẩm nổi tiếng để bạn mua về làm quà cho bạn bè, người thân như: Rượu ngô Thanh Vân, hồng không hạt, thảo quả muối, chè Tùng Vài, thổ cẩm Lùng Tám, cùng với những sản phẩm văn hoá tinh tế như thổ cẩm, khèn, sáo được làm ra từ những bàn tay tài hoa, điêu luyện của đồng bào ở các làng nghề trong huyện…

 

Những sản phẩm đậm chất bản sắc dân tộc vùng cao (Ảnh: sưu tầm)

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM