Kinh nghiệm du lịch Hà Giang tháng 4 và những điều đặc biệt

20/10/2022

Hà Giang mỗi mùa, mỗi tháng lại mang những vẻ đẹp khác nhau làm say đắm bao du khách, ai dã từng đến Hà Giang sẽ không thể nào quên được nơi đây. Với bài viết này hãy cùng khám phá vẻ đẹp cùng cực Bắc khi du lịch Hà Giang tháng 4 nhé.

Hà Giang đẹp quanh năm, tuy nhiên vào mỗi mùa Hà Giang lại có một vẻ đẹp riêng. Khi đến du lịch Hà Giang tháng 4, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi phong cảnh ngoạn mục và háo hức chụp lại mọi thứ. Với những cánh rừng thông, những ngọn núi đá granit, những làng quê yên tĩnh và khung cảnh thiên đường ở mọi hướng, nơi này giống như một minh họa về cách thiên nhiên có thể sinh sôi khi không có biển. Mặc dù thời điểm này không lãng mạn như mùa thu, không rực rỡ như mùa xuân nhưng nếu may mắn có khi bạn sẽ được xem lễ hội chọi bò tưng bừng ở Mèo Vạc. Và cũng tại thị trấn này, hoa ban tím một lần nữa sẽ làm bạn ngẩn ngơ, hay mê hoặc sắc nước Nho Quế,...

1. Thời tiết Hà Giang tháng 4

Tiết trời tháng 4 mát mẻ, bắt đầu chuyển mình sang đầu hạ, nhiệt độ lúc này chỉ vào khoảng 21,5 độ C – 24 độ C. Nắng vàng óng, ban đêm trời hơi se lạnh. Chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm có thể khá cao nhưng về cơ bản đây sẽ là một nền nhiệt độ cực kì thích hợp để có một chuyến du lịch đến vùng địa đầu tổ quốc. Ngoài ra thời điểm này miền Bắc không hề có mưa dù chỉ là những cơn mưa nhỏ, quãng đường đèo lên Hà Giang vì thể mà trở nên xinh đẹp và an toàn hơn bao giờ hết.

2. Du lịch Hà Giang tháng 4 có gì đặc sắc

2.1. Dịu dàng những loài hoa tháng 4 Hà Giang

Hoa ban, hoa vông, hoa trẩu trắng, hoa gạo, hoa tam giác mạch ngược mùa mạnh mẽ bung nở cuối xuân, vẫn đem đến sức sống mới mẻ nơi cao nguyên đá. Hà Giang cũng trở lại với hoa tam giác mạch tháng 4 trái vụ, được trồng nhiều ở xã Quyết Tiến, nằm trên con đường Hạnh Phú, đoạn từ thành phố Hà Giang đi Yên Minh và ở Quản Bạ. Ngoài được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những cánh đồng hoa nổi tiếng này, quý khách còn được thưởng thức những món ăn ngon tại Hà Giang và tham gia lễ hội hoa tam giác mạch thường niên.

Hoa tam giác mạch trái mùa nở rộ ở Hà Giang (Ảnh: PYS Travel)

Hoa trẩu đã nở trắng đất trời Hà Giang vào thời điểm tháng 4. Trên dọc đường đi Hà Giang, có nhiều khúc cua trên các cung đường, hoa trẩu rụng đầy mặt đất, vương vấn bên vách núi, mang lại một khung cảnh rất đỗi nên thơ.

Hoa trẩu nở trắng muốt tinh khôi (Ảnh: sưu tầm)

Hà Giang tháng 4, cái nắng hanh hao làm những vạt đá tai mèo bạc thếch nhưng lại làm nền cho hoa vông đỏ, hay còn gọi là hoa gạo thắp lửa đỏ rực giữa trưa hè. Đất trời ấm áp, bà con tranh thủ cày xới bên sườn núi để chuẩn bị gieo hạt cho mùa sau. Những vệt đỏ nổi bật trên những vạt đá khô cằn bạc thếch tạo cảm giác cho người nhìn một mạc cảnh trầm buồn, nhưng nhen nhóm trong đó là sự bừng sáng vươn dậy với sức sống mãnh liệt. Giữa thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ đại ngàn, những bông hoa nở đỏ tạo nên một tuyệt tác thiên nhiên Hà Giang tuyệt đẹp

Sắc đỏ hoa gạo phủ kín núi rừng Hà Giang (Ảnh: sưu tầm)

Hoa ban nở tím ngắt cả thị trấn Quạn Bạ đưa du khách vào một không gian mơ màng. Được du nhập và trồng thử nghiệm tại Mèo Vạc chưa nhiều, chủ yếu tại các tuyến đường trung tâm thị trấn Mèo Vạc hay sân trường học ở các xã Pả Vi, Khâu Vai, Niêm Tòng,...Nhưng hoa ban ở Mèo Vạc có vẻ đẹp riêng mà “ít nơi nào có được”; đó là màu hoa tím biếc, vừa nữ tính, vừa trẻ trung như thiếu nữ độ tuổi trăng tròn.

Màu hoa ban tím biếc, vừa nữ tính, vừa trẻ trung như thiếu nữ độ tuổi trăng tròn (Ảnh: Quỳnh Lưu)

2.2. Sông Nho Quế nước xanh trong quyến rũ

Vào mùa tháng 4, dòng sông Nho Quế nước xanh trong đặc biệt, mang đến cảm giác mát mẻ cho du khách trong hành trình chinh phục cao nguyên đá.

Trên đỉnh Mã Pì Lèng nhìn xuống dòng Nho Quế xanh trong, huyền thoại (Ảnh: PYS Travel)

Nhìn từ đỉnh Mã Pí Lèng cao hơn 1.500 mét, sông Nho Quế như một dòng mực thiên thanh đang cần mẫn khắc tên mình vào trang sử đá. Dòng sông vẫn được người bản địa coi như điều bí ẩn của đất trời giữa bạt ngàn núi đá. Với niều ghềnh thác lớn, kết cấu, kiến tạo kỳ vỹ, dòng Nho Quế luôn thách thức và mời gọi du khách chinh phục. Đây ắt hẳn sẽ là một hành trình thú vị!

2.3. Ngày đầy nắng trên đỉnh Cột Cờ Lũng Cú

Còn gì phấn khích hơn giây phút chạm đến đỉnh cực Bắc Tổ quốc - cột cờ Lũng Cú, thiêng liêng nhìn xuống bao la đất trời của Tổ quốc mình. Chỉ có nắng nhảy nhót từ đỉnh núi này sang đỉnh núi khác. Chỉ có bóng núi nghiêng theo bóng nắng, nhưng trong lòng lại ấm áp như ở giữa Tổ quốc mình. Đường lên Cột cờ quốc gia Lũng Cú được xây dựng với tổng số 839 bậc thang, chia làm 3 chặng. Và giữa các chặng có nhà chờ để khách du lịch Hà Giang dừng chân nghỉ ngơi, ngắm cảnh. Trên con đường chinh phục những bậc đá bạn còn có thể ngắm nhìn những tuyệt tác của thiên nhiên tạo nên trên cao nguyên đá Đồng Văn hay ngắm nhìn vẻ đẹp đơn sơ, bình dị của những bản làng từ phía xa.

Thiêng liêng khoảnh khắc chinh phục Cột cờ Lũng Cú (Ảnh: PYS Travel)

2.4. Tham gia vào các lễ hội truyền thống

Chợ tình Khâu Vai

Chợ tình Khâu Vai đặc sắc tại Hà Giang (Ảnh: sưu tầm)

Đây là chợ lễ hội ở bản Khâu Vai, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc tỉnh Hà Giang, Việt Nam. Tại Hà Giang mỗi năm sẽ có 1 lần, được tổ chức vào ngày 27/3 âm lịch, lễ hội Khâu Vai tổ chức tạo cơ hội hiếm hoi cho những người yêu nhau nhưng không thể đến được với nhau có cơ hội được gặp lại. Tại đây họ sẽ uống rượu, tâm sự ôn lại những tình cảm ngày xưa. Một văn hóa truyền thống mang nét đẹp nhân văn mà ít nơi nào trên thế giới có được. Đây là không gian nhộn nhịp được rất nhiều người quan tâm. Khi ghé thăm vào ngày lễ hội bạn sẽ nhìn thấy những chàng trai, cô giá xúng xính trong bộ quần áo dân tộc đẹp mắt kề bên nhau chuyện trò đầy tình tứ hay bắt gặp ánh mắt của ai đó vẫn đang mải miết kiếm tìm bóng dáng người xưa cũ,...

Lễ hội chọi bò ở Mèo Vạc

Lễ hội chọ bò truyền thống (Ảnh: sưu tầm)

Lễ hội này được tổ chức vào ngày 14 tháng 4 hàng năm. Lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa độc đáo mang đậm bản sắc của cộng đồng các dân tộc trong huyện Mèo Vạc, Hà Giang. Hội chọi bò ở Hà Giang là một trong những hội thi độc đáo thu hút được nhiều sự quan tâm của nhân dân và du khách trong và ngoài nước. Lễ hội bao gồm nhiều đấu sỹ bò tham gia thi đấu và đoạt giải.

Không khí lễ hội tưng bừng, vui nhộn là nơi không chỉ sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân mà còn là nơi giải trí, lưu giữ những giá trị văn hóa, phong tục hấp dẫn của dân tộc sinh sống ở Hà Giang nói riêng và Việt Nam nói chung.

3. Ăn gì ở Hà Giang vào tháng 4?

Tháng 4 đến Hà Giang du lịch vẫn có vô vàn những món ăn ngon mang đậm hương vị của núi rừng để bạn thưởng thức. Một số món bạn nên thử như: bí non đi đâu cũng thấy, bánh tam giác mạch, thắng cố ngựa, cháo ấu tẩu, xôi ngũ sắc, cơm lam Bắc Mê, lạp xưởng gác bếp,… nhấp thêm chén rượu ngô say nồng hương vị mộc mạc thân thương của miền đất bình yên này.

3.1. Cơm lam Bắc Mê

Có thể nói cơm lam Bắc Mê chính là một trong những đặc sản tinh túy của Hà Giang khi được chế biến từ những hạt gạo ngọc của trời đất, nơi những cánh ruộng bậc thang trở vàng ươm mỗi tháng Chín. Cơm lam bây giờ không chỉ còn là một món ăn, mà đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của dân tộc vùng Đông Bắc.

Đặc sản cơm lam Bắc Mê nổi tiếng (Ảnh: sưu tầm)

Món ăn có được sự kết hợp hài hòa và tinh tế giữa gạo nếp và hương tre, hòa quyện vào nhau khi nướng trên bếp than hoa. Khác với ở các thành phố hiện đại, cơm phần lớn được nấu bằng nồi điện, niêu, thì món cơm lam ở đây được người dân sử dụng ống tre, nứa để đựng cơm. Và cũng nhờ vào cách nấu dân dã này mà đã mang lại hương vị hấp dẫn cho món cơm khiến Cơm lam Bắc Mê níu chân biết bao du khách khi đến với vùng cao Đông Bắc Hà Giang. 

3.2. Xôi ngũ sắc 

Xôi ngũ sắc với màu sắc bắt mắt (Ảnh: PYS Travel)

Xôi ngũ sắc là món ăn nổi tiếng của dân tộc Tày và trở thành đặc sản không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người dân tộc ở Hà Giang. Gọi là xôi ngũ sắc bởi món ăn này được tạo nên bởi 5 màu khác nhau: đỏ, xanh, trắng, tím, vàng tượng trưng cho ngũ hành. Trừ màu trắng, các màu còn lại đều được ngâm lá, củ cây rừng để tạo màu chứ không dùng các chất tạo màu. Với hình thức bắt mắt 5 màu, độ dẻo thơm của gạo nếp nương xôi ngũ sắc đã trở thành món ăn truyền thống trong các dịp lễ Tết, sinh hoạt cộng đồng của đồng bào nơi đây.

3.3. Lạp xưởng

Nhất định phải thử lạp xưởng gác bếp khi đến với Hà Giang (Ảnh: sưu tầm)

Lạp xưởng gác bếp Hà Giang là một trong những đặc sản đặc sắc thuộc hàng top của Hà Giang. Du khách đi đến đây thường lựa chọn món ăn này để mua về làm quà cho bạn bè, gia đình bởi vì hương vị thơm ngon, độc đáo, lại dễ bảo quản. Nếu có dịp đến với Hà Giang, đừng quên một lần thử trải nghiệm món ăn này bạn nhé!

3.4. Bánh tam giác mạch

Bánh tam giác mạch nướng nóng hổi (Ảnh: sưu tầm)

Bánh Tam Giác Mạch là một đặc sản của miền cao nguyên đá Hà Giang. Loại bánh này hấp dẫn du khách không chỉ bởi cái tên gắn với loài hoa tam giác mạch mà còn bởi hương vị ngon lạ, độc đáo. Bánh Tam Giác Mạch được làm từ hạt của loài hoa cùng tên. Sau mỗi mùa hoa, người dân nơi đây thu hoạch hạt tam giác mạch để phơi khô và xay nhỏ thành bột để làm bánh. Thật đáng tiếc nếu như bạn du lịch Hà Giang tháng 4 mà không thưởng thức món bánh đặc sản này.

Nếu như vào mùa thu, Hà Giang lung linh những vạt nắng trên sóng vàng bậc thang, mùa đông thêm lộng lẫy bởi bạt ngàn tam giác mạch, mùa xuân của những sắc mận, mơ, đào ngọt ngào đua bung, với những kinh nghiệm du lịch Hà Giang tháng 4 trên đây, thì hãy trở lại vùng đất này, để trải nghiệm những điều đặc biệt khác.

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn