8 lễ hội ở Kashmir Ấn Độ mà bạn nên biết

25/11/2022

Kashmir có nhiều nền văn hóa khác nhau, là nơi quy tụ của nhiều tôn giáo lớn nên nơi đây có rất nhiều lễ hội khác nhau. Cùng PYS Travel tìm hiểu qua bài viết sau đây về các lễ hội nổi tiếng của vùng sơn cước Kashmir nhé.

Kashmir thường được coi là thiên đường trên Trái đất với vẻ đẹp của quang cảnh thung lũng đầy mê hoặc và phong cảnh xanh tươi. Nhưng các lễ hội sôi động của Kashmir do người dân địa phương tổ chức cũng là một phần tạo nên sức hấp dẫn của du lịch Kashmir

1. Lễ hội hoa tulip Kashmir

Kashmir nổi tiếng với vườn hoa tulip lớn nhất châu Á (Ảnh: sưu tầm)

Nằm trong lòng dãy núi Zabarwan nhìn ra Hồ Dal nổi tiếng ở Srinagar, vườn hoa tulip trải rộng trên diện tích khoảng gần 30 ha. Đây là một khu vườn có vẻ đẹp tuyệt đỉnh và phong cảnh thơ mộng như trong truyện cổ tích. Những con đường hoa tulip trải dài với hơn một triệu bông hoa đua nhau khoe sắc. Hoa tulip nhập khẩu từ Hà Lan và phát triển rất tốt trên đất trồng của Kashmir. Chất lượng của đất trồng nơi này đảm bảo rằng số lượng hoa tulip mùa lễ hội hàng năm đạt đến ít nhất một triệu bông.

Rất đông du khách đổ xô về Kashmir để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa tulip (Ảnh: sưu tầm)

Trong mùa lễ hội, khu vườn hoa tulip lớn nhất châu Á sẽ mở cửa trong vòng 1 tháng, khoảng 15 vạn bóng đèn sẽ thắp sáng khu vườn để du khách có thể thoải mái chiêm ngưỡng vào ban đêm. Lễ hội hoa tulip là một lễ kỷ niệm hàng năm nhằm mục đích giới thiệu nhiều loại hoa trong vườn như một phần trong nỗ lực thu hút khách du lịch của Jammu và Kashmir và đây cũng được coi là một trong những địa điểm đẹp tại Kashmir. Lễ hội thường tổ chức vào khoảng thời gian vào tháng 4 - tháng 5 tại Kashmir.

2. Lễ hội Eid-ul-Fitr

Lễ hội Eid-ul-Fitr là lễ chấm dứt tháng Ramadan của người Hồi giáo, tại thành phố Srinagar, thủ phủ mùa Hè của bang Jammu và Kashmir. Không có một ngày chính xác cho Eid-al-Fitr vì các nhà cầm quyền tôn giáo ở nhiều quốc gia khác nhau sẽ dựa vào việc nhìn thấy mặt trăng lưỡi liềm Eid xuất hiện để thông báo với người dân khi nào thì lễ hội sẽ chính thức bắt đầu.

Lễ hội Eid-ul-Fitr rất quan trọng vói người Hồi giáo (Ảnh: sưu tầm)

Eid-al-Fitr được coi là khoảng thời gian để ăn mừng. Những người Hồi giáo sẽ quây quần bên bạn bè và gia đình của họ để bày tỏ lòng biết ơn đối với Thần sau một tháng Ramadan trước đó. Kỳ nghỉ này như một lời nhắc nhở tuyệt vời đến người Hồi giáo rằng họ cần biết ơn những gì họ có, và biết chia sẻ với những người có thể kém may mắn hơn.

3. Lễ hội Hemis

Lễ hội Hemis tôn kính Đức Liên Hoa Sinh (Guru Rinpoche) bằng một màn trình diễn khiêu vũ tại Hemis Gompa của Leh, tu viện lớn nhất và giàu có nhất ở Kashmir. Guru Rinpoche được biết đến là người sáng lập ra Phật giáo Tây Tạng. Lễ hội Hemis thường được tổ chức vào khoảng thời gian ngày 10 của tháng âm lịch Tây Tạng.

Lễ hội Hemis đặc sắc tại Kashmir (Ảnh: sưu tầm)

Điều đặc biệt nhất của lễ hội này chính là những điệu múa mặt nạ thần bí khiến nó trở thành một trong những lễ hội sôi động nhất của Kashmir. Các điệu múa mặt nạ của Kashmir được gọi là màn trình diễn chams. Màn trình diễn này là một phần thiết yếu của truyền thống Mật tông, chỉ được thực hiện trong những tu viện  tuân theo giáo lý Kim Cương thừa Mật tông và các nhà sư thực hiện nghi lễ thờ cúng Mật tông. 

4. Lễ hội Baisakhi

Lễ hội Baisakhi truyền thống của người dân Kashmir (Ảnh: sưu tầm)

Baisakhi là một lễ hội được tổ chức trên khắp Kashmir nói riêng và trên cả đất nước Ấn Độ nói chung vào ngày 13 tháng 4 và là một lễ hội nổi tiếng của cộng đồng người Sikh. Baisakhi đánh dấu năm mới của người Sikh và ngày bắt đầu mùa thu hoạch ở Ấn Độ. Do có người theo đạo Sikh sống trong bang nên Baisakhi được tổ chức là lễ hội thu hoạch của Jammu và Kashmir. Baisakhi là một trong những lễ hội nổi tiếng nhất của Kashmir vì nó chứng kiến ​​​​những lễ kỷ niệm hoành tráng trong bang.

5. Lễ hội Shikara

Lễ hội Shikara vô cùng náo nhiệt trên sông (Ảnh: sưu tầm)

Không còn nghi ngờ gì nữa, Shikara là huyết mạch và là bản sắc của Kashmir, cần được tổ chức hàng năm. Để thu hút khách du lịch và thúc đẩy du lịch, chính quyền Kashmir đã bắt đầu tổ chức lễ hội Shikara vào năm 2016. Trong lễ hội này, những người chủ sơn và trang trí cho những chiếc thuyền thật đẹp. Các điểm nổi bật chính của lễ hội này là Cuộc đua Shikara, Cuộc đua thuyền rồng, Trận đấu bóng ca-nô và các chương trình văn hóa khác giới thiệu về văn hóa Kashmiri. Đây là một trong những lễ hội độc đáo và kỳ lạ nhất của Kashmir diễn ra vào khoảng tháng 3 mỗi năm

6. Lễ hội Gurez

Nằm cách Srinagar 123 km, Gurez là một thung lũng yên tĩnh ở độ cao 8.000 feet so với mực nước biển. Sông Neelum chảy qua Thung lũng Gurez khiến nơi đây trở thành địa điểm nổi bật để thử vận ​​may với hoạt động chèo bè vượt thác. Toàn cảnh thung lũng tự hào có tầm nhìn tuyệt đẹp vì nó từng nằm trên Con đường Tơ lụa cổ đại. Ngoài các kỳ quan thiên nhiên, Thung lũng Gurez còn tổ chức lễ hội hàng năm, trong đó người dân Gurez trưng bày các sản phẩm thủ công, các món ăn ngon và văn hóa sôi động, khiến nơi đây trở thành một trong những lễ hội sôi động nhất của Kashmir.

Có nhiều hoạt động được tổ chức tại lễ hội Gurez (Ảnh: sưu tầm)

Các hoạt động chính của lễ hội Gurez là đi bè trên sông, leo núi, zorbing và đạp xe. Các cuộc thi như vẽ và vẽ diễn ra thu hút sự tham gia đông đảo. Ngoài ra, các buổi biểu diễn âm nhạc thể hiện văn hóa Kashmiri là những sự kiện không thể bỏ qua của lễ hội này. Đây là một trong những lễ hội độc đáo nhất của Jammu và Kashmir được tổ chức vào tháng 7 - tháng 8 hàng năm.

7. Lễ hội Lohri

Lễ hội Lohri với những điệu nhảy truyền thống (Ảnh: sưu tầm)

Được tổ chức vào ngày 13 tháng 1 hàng năm, lễ hội Lohri đánh dấu sự kết thúc của mùa đông cao điểm mừng mùa màng bội thu. Đó là lễ hội mừng vụ thu hoạch mía trong tháng giêng. Mọi người đốt lửa trại, ca hát, nhảy múa và ăn những món ngon mùa đông làm từ ngô, lạc, vừng và đường thốt nốt. Đây là một lễ hội phổ biến ở vùng Kashmir, mang nét độc đáo riêng của vùng đất nơi đây.

8. Lễ hội Saffron

Lễ hội Saffron độc nhất tại vùng sơn cước Kashmir (Ảnh: sưu tầm)

Lễ hội Saffron - lễ hội nghệ tây đầy màu sắc tại thị trấn Pampore ở Kashmir được tổ chức từ tuần cuối cùng của tháng 10 đến tháng 11. Một buổi chiếu phim được tổ chức mô tả quá trình gieo hạt và thu hoạch nghệ tây, giá trị dược liệu của nó, hái những bông hoa nghệ tây, sau đó là một chương trình văn nghệ. Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, những người trồng nghệ tây được giảm giá khi được biết về lợi ích và giá trị y học của nó.

Kashmir khá nổi tiếng trên bản đồ thế giới nhờ lịch sử chính trị và vẻ đẹp lộng lẫy, nhưng các lễ hội của Kashmir cũng không kém phần hấp dẫn. Hầu như hàng tháng, có một hoặc một lễ kỷ niệm khác diễn ra ở Jammu và Kashmir. Vì vậy, bất cứ khi nào bạn ghé thăm vùng đất Kashmir này, bạn đều có thể tham gia vào các lễ hội. 

 Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn