Du lịch Agra ăn gì? Thiên đường dành cho người sành ăn

22/08/2023

Agra không chỉ nổi tiếng với đền Taj Mahal đẹp mê hồn mà còn cả những món ngon ở đây. Nơi đây được nhiều người sành ăn đánh giá là một trong những điểm phục vụ thức ăn đường phố ngon nhất cả nước.

Bạn có thể đến thăm thành phố Taj Mahal để xem các công trình kiến ​​trúc và di tích lịch sử. Tuy nhiên, có rất nhiều điều khiến Agra nổi tiếng. Một trong những điều tuyệt nhất để làm ở Agra là thưởng thức các món ăn địa phương hàng đầu nơi đây. Các món ăn đường phố ở Agra chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Mughal từ nhiều thế kỷ trước. Hương vị rất độc đáo và bạn phải thử tất cả các món ăn được liệt kê ở đây. Ngoài món ngọt Agra nổi tiếng được gọi là Agra Petha, ở đây cũng có những món ăn nhẹ và các món ăn thuộc nền ẩm thực Mughal ngon miệng nhưng ít được biết đến.

1. Kẹo Petha

Đây là một trong những món ăn đường phố mang tính biểu tượng nhất ở Agra. Món ngọt này được làm từ nguyên liệu chính là bầu tro hoặc bí ngô trắng, có thể trộn với các loại hạt để đem tới một hương vị độc đáo hơn. Đây là một loại kẹo hình khối vuông mềm có thể tan chảy ngay trong miệng của bạn. Nó bắt nguồn từ thị trấn Agra, vì vậy nó được gọi là Agra Petha.


Kẹo Agra Pehtha truyền thống màu trắng (Ảnh: Times of India Foods)

Ngày nay, nó cũng được sản xuất với nhiều biến thể khác nhau. Người bán từ những khu chợ nhỏ nhất đến những khách sạn sang trọng lớn nhất đều mời du khách đến Agra Petha như một món ngọt đặc sản của nơi đây. Các khách sạn cao cấp lớn hơn phục vụ Petha được trang trí bằng giấy bạc và nhiều loại hạt xay nhỏ.


Kẹo Kesar Petha - biến thể khác từ Petha truyền thống (Ảnh: Agra Pannchi Petha)

2. Bánh mì dẹt Paratha

Bất kể bạn đi du lịch ở góc nào của Ấn Độ, bạn sẽ luôn muốn thưởng thức món ăn từ nền ẩm thực Mughlai nổi tiếng này. Paratha được làm từ bột lúa mì với nhiều loại nhân khác nhau từ khoai tây nghiền, súp lơ nghiền đến cà rốt, v.v. Nó được coi là món ăn sáng tuyệt nhất tại Agra. Agra nổi tiếng với nền ẩm thực Mughlai, do đó bạn sẽ có được những miếng bánh Paratha ngon nhất ở đây, đây cũng là một số món ăn đường phố ngon nhất ở Agra. Món này dùng khi còn nóng với tương ớt sẽ kích thích vị giác của bạn, hoặc bạn có thể dùng cùng với một lát bơ béo ngậy vị.

3. Ẩm thực Mughlai

Ẩm thực Mughlai bao gồm các món ăn được phát triển ở các trung tâm văn hóa Ấn-Ba Tư thời Trung cổ của Đế chế Mughal. Nó đại diện cho sự kết hợp giữa ẩm thực của tiểu lục địa Ấn Độ với phong cách nấu ăn và công thức nấu ăn của ẩm thực Trung Á và Hồi giáo.
Ẩm thực Mughlai là thương hiệu của Agra và được coi như một món “quà lưu niệm” từ thời Mughal. 

Đây là một trong những món ăn không phải đồ chay được yêu thích hàng đầu của người dân địa phương ở Agra và với tất cả những ai từng nếm thử. Đây là một trong những món ăn được truyền từ nhiều đời của nền văn hóa ẩm thực Mughal. Đây có thể là bất kỳ loại thịt nào như thịt cừu hoặc thịt gà được chế biến theo phong cách Mughal đích thực. Các món cà ri thịt cay được trang trí bằng các loại hạt và trái cây khô. Việc sử dụng đa dạng các loại gia vị mang lại hương vị và mùi hương cho món ăn mà ngày nay chỉ được tìm thấy ở nhiều vùng của Bắc Ấn Độ và vùng Deccan.

4. Bánh Bhalla

Bhalla còn được gọi là Aloo Tikki ở Delhi và hầu hết các vùng của Ấn Độ. Đây là một món ăn gồm khoai tây chiên và nghiền trộn với nhiều loại gia vị khác nhau của Ấn Độ, cà ri đậu xanh và được dùng nóng với tương ớt. Nó có hình dạng của những quả bóng dẹt. Đây là món ăn được người dân địa phương yêu thích và được coi là món ăn đường phố nổi tiếng ở Agra.

5. Dalmoth

Nếu bạn không thích ngọt nhưng muốn thưởng thức một món gì đó giòn và giòn, thì đây có thể là món ăn nhẹ hoàn hảo cho bạn. Đây là một món ăn nhẹ buổi tối ngon miệng khác được phục vụ tại một số nơi ở Agra. Đây là một món ăn nhẹ tuyệt vời dùng để nhấm nháp cùng trà hoặc cà phê vào một buổi tối mùa đông lạnh giá.

Dalmoth được làm bằng sev - miếng mì giòn nhỏ được làm từ bột đậu xanh, được nêm với nghệ, ớt cayenne trước khi chiên ngập dầu, được trang trí bằng hạt lạc cũng như hạt đậu lăng rang. Nó được phục vụ và đóng gói trong hộp, rất dễ dàng mang đi trong chuyến hành trình và món ăn nhẹ khô cay này sẽ khiến bạn nhớ đến chuyến đi đến Agra.

6. Gà Tandoori

Gà Tandoori là một trong những món ăn đường phố nổi tiếng nhất ở Agra. Ngay từ cái tên, gà được làm trên nhiệt từ một chiếc lò đất gọi là tandoor, phong cách nấu ăn điển hình của Mughal trong thời cổ đại. Bây giờ thì có sẵn các lò điện tử và hầu hết được sử dụng hơn là theo cách truyền thống. Loại gà này cho một loại hương vị 'nướng trên lửa'. Nó được nướng khô và không giống như nước thịt hoặc cà ri gà chứa nhiều dầu mỡ thông thường mà bạn thường thấy ở các nước khác. Gà Tandoori thường được ăn kèm với tương ớt bạc hà xanh, món gà ngon ngọt này chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy thèm thuồng và muốn thưởng thức thêm nữa.

7. Bánh Jalebi

Đây là một món ăn ngọt ngào và bạn có thể tìm thấy món này ở mọi con phố và ngõ hẻm ở Ấn Độ. Nó là loại bánh được chế biến từ bột lên men, chiên ngập dầu, sau đó được nhúng trong siro đường. Đây là món khoái khẩu của những người hảo ngọt. Bạn có thể tìm thấy món này trên đường phố Agra và ở cả các nhà hàng hàng đầu ở Agra. Nó cũng là một món ăn nhẹ tuyệt vời vào buổi tối. Thật khó để chối từ món ăn ngọt ngào được gọi là Jalebi này, đặc biệt là khi bạn đang ở Agra.

8. Bánh kẹp thịt Shawarma

Đây là một món ăn nổi tiếng của Ấn Độ, có cả phiên bản dành người ăn chay và người không ăn chay theo kiểu cuộn. Bạn có thể tìm kiếm món ăn này ở khắp các điểm du lịch chính ở Ấn Độ. Nhưng Shawarma ở Agra mang đến cho bạn hương vị ẩm thực Agra đích thực. Những miếng gà rán cay này được cuộn lại trong bánh mì dẹt và ăn kèm với tương ớt. Phổ biến nhất là nước sốt xanh làm từ lá bạc hà hoặc nước sốt ớt. Nó cũng được cuộn cùng các miếng rau nghiền hoặc nhỏ với một ít mayonnaise.

9. Paneer Tikka

Paneer tikka cũng là một món ăn có mặt ở hầu hết các quán ăn nổi tiếng ở khắp Ấn Độ. Đây là một trong những món chay ngon và được yêu thích bởi người ăn chay xứ Ấn. Đây là một sản phẩm làm từ sữa và được phục vụ trực tiếp hoặc trong một món ăn có nước thịt như cà ri khoai tây với đậu xanh. Đây cũng có thể là một món khai vị tuyệt vời được nướng và ăn kèm với tương ớt. Ở Agra, nó được chế biến trên than và không đi kèm bất cứ phụ gia độc hại nào.

10. Bedai

Đây là một trong những bữa sáng ngon và là món ăn đường phố nổi tiếng nhất ở Agra. Nó cũng được phục vụ với Jalebi. Tuy nhiên, ở Agra nó được phục vụ với bữa sáng gọi là Bedai, một món ăn địa phương cay đặc trưng ở Agra. Vì vậy, người dân địa phương ăn ngọt và cay nên Bedai được phục vụ với Jelabi được chiên và ngâm trong xi-rô đường. Bedai còn được gọi là Kachori, được phục vụ với cà ri nói chung là cà ri khoai tây tẩm gia vị. Món ăn này cũng được phục vụ với sữa đông ở nhiều vùng khác nhau của Agra.

Đừng lo lắng khi bạn đến du lịch Agra vì thức ăn đường phố của nó sẽ khiến bạn mê đắm! PYS Travel hy vọng danh sách các món ăn đường phố ngon nhất ở Agra này sẽ góp phần cho chuyến du lịch Agra của bạn thêm hương vị phong phú và tuyệt vời hơn. 

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn