Bật mí 6 bí mật đền Taj Mahal có thể bạn chưa biết

26/11/2022

Taj Mahal là khu lăng mộ được coi là “kiệt tác được cả thế giới chiêm ngưỡng trong số các di sản thế giới”. Và ẩn sâu trong kiệt tác ấy là nhiều bí mật mà có thể bạn chưa biết đấy, hãy cùng PYS Travel khám phá xem những bí mật đền Taj Mahal ấy là gì nhé.

1. Giới thiệu về Taj Mahal

Taj Mahal là khu lăng mộ nổi tiếng nhất Ấn Độ nằm ở thành phố Agra, cách thủ đô New Delhi khoảng 230km. Taj Mahal được ca ngợi là biểu tượng của tình yêu vượt thời gian của một đế chế hùng mạnh khi Taj Mahal được yêu cầu xây dựng bởi hoàng đế thứ năm của Đế chế Mughal để tưởng nhớ người vợ Mumtaz Mahal đã chết khi sinh đứa con thứ 14 của họ. Đây được coi là một trong những ví dụ điển hình nhất về kiến trúc Mughal trên thế giới.

(Taj Mahal được coi là kiệt tác được cả thế giới chiêm ngưỡng. Ảnh: sưu tầm)

Taj Mahal được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1993.

2. Những bí mật về Taj Mahal có thể bạn chưa biết

Cả hai đài kỉ niệm đều bỏ trống

Được vẽ nên bởi câu chuyện tình yêu tuyệt vời của Shah Jahan và Mumtaz yêu dấu của mình, du khách đến thăm Taj Mahal thường ghé thăm gian phòng trung tâm, nơi có một cặp linh cữu, được cho là nơi an nghỉ cuối cùng của vị vua và hoàng hậu.


(Căn phòng người ta vẫn nghĩ chứa linh cữu của vua và hoàng hậu. Ảnh: sưu tầm)

Bên trong căn phòng tám mặt được trang trí bằng một tấm lưới đan bằng đá cẩm thạch và khảm những viên đá quý lộng lẫy. Tuy nhiên hai đài kỉ niệm được trang trí lộng lẫy này chỉ với mục đích trang trí còn phần mộ thật được đặt trong một căn phòng yên tĩnh bên dưới, ở khoảng tầng trệt giữa tầng mặt đất và tầng hầm.

Các mặt của ngôi đền thay đổi màu sắc suốt cả ngày

Đến với Taj Mahal và muốn có cơ hội chụp những bức ảnh hoàn hảo, hãy nhớ chọn thời gian cho chuyến thăm của bạn một cách chính xác vì Taj Mahal thay đổi màu sắc suốt cả ngày.

Bên ngoài bằng đá cẩm thạch tuyệt đẹp có sắc thái hồng khi mặt trời mọc và có màu trắng chói vào buổi trưa khi mặt trời nóng nhất.

Khi mặt trời lặn, viên đá cẩm thạch phản chiếu các sắc vàng của nó trong khi vào những đêm trăng sáng, tòa nhà tỏa ra ánh sáng xanh trong mờ quyến rũ. Chỉ có thể xem ban đêm năm ngày một tháng vì vậy hãy lên kế hoạch phù hợp nếu bạn muốn trải nghiệm nó.


(Taj Mahal mang sắc vàng lúc hoàng hôn. Ảnh: sưu tầm)

Ảo ảnh quang học có ở khắp mọi nơi

Các kiến trúc sư và thợ thủ công của Taj Mahal là những bậc thầy về tỉ lệ và các mánh khóe đánh lừa thị giác nên khi thiết kế Taj Mahal, các kiến ​​trúc sư của Mughal thế kỷ 17 đã kết hợp những ảo ảnh quang học để đánh lừa du khách cho đến ngày nay.

Một ví dụ là quang cảnh của Taj Mahal từ cổng chính. Từ vị trí thuận lợi này, đài tưởng niệm có vẻ lớn, nhưng khi du khách di chuyển đến gần hơn, cấu trúc của ngôi đền có vẻ như bị thu hẹp lại.

Một yếu tố thiết kế khác - một yếu tố tạo nên sự đối xứng - là những ngọn tháp xung quanh ngôi mộ hơi nghiêng về phía ngoài nhưng khi nhìn bằng mắt thường, du khách sẽ thấy những ngọn tháp này thẳng đứng.


(Những ngọn tháp quanh đền hơi nghiêng. Ảnh: sưu tầm)

Ngoài hình thức thẩm mĩ, những tháp nghiêng này còn có chức năng khi có động đất, chúng có khả năng bị sụp đổ khỏi cấu trúc chính, giúp nó không bị hư hại.

Taj Mahal được bảo dưỡng bề mặt thường xuyên

Ngôi đền có lịch sử lâu đời và do ô nhiễm mà mặt tiền bằng đá cẩm thạch của Taj Mahal không còn màu trắng sáng như trước nữa mà chuyển sang màu vàng nâu. Vì vậy để khắc phục vấn đề này mà suốt ba thập kỉ qua, công trình thường xuyên được bảo dưỡng, trị liệu bằng phương pháp đắp bùn “Multani mitti”

Multani mitti là một hỗn hợp đất sét của Fuller, được sử dụng để giúp làm mờ vết ố vàng của đá cẩm thạch và phục hồi độ sáng của nó, giống như một lớp bùn cho khuôn mặt giúp loại bỏ tạp chất, để lại một làn da rạng rỡ.


(Taj Mahal thường xuyên được bảo dưỡng. Ảnh: sưu tầm)

Hỗn hợp đặc sệt - được cho là có tác dụng hấp thụ hết bụi bẩn và thậm chí cả phân chim – hỗn hợp được tráng trên đá cẩm thạch, và để khô trong vài ngày trước khi rửa sạch bằng nước cất. Quá trình này có thể mất đến ba năm vì mỗi lần chỉ có thể làm sạch các phần nhỏ do lượng khách tham quan quá lớn.

Khu vườn của lăng mộ được thiết kế lại bởi người Anh

Khu vườn hình tam giác ban đầu của Taj Mahal được thiết kế theo truyền thống Hồi giáo để đại diện cho bốn khu vườn thiên đường được đề cập trong Kinh Qur'an. Thiết kế của nó phù hợp với một khu vườn thiên đường, các đặc điểm nước tượng trưng cho dòng sông chảy của thiên đường đã được đưa vào bố cục của nó, cũng như hệ thực vật phong phú như hoa hồng, hoa thủy tiên và cây ăn quả.

Đáng buồn thay, các khu vườn trở nên hoang tàn khi đế chế Mughal bắt đầu tàn lụi. Vào cuối thế kỷ 19, khi Anh mở rộng ảnh hưởng của mình trên tiểu lục địa, Taj Mahal thuộc quyền tài phán của Anh.


(Khu vườn được thiết kế lại thành những bãi cỏ kiểu Anh. Ảnh: sưu tầm)

Trong thời gian này, khu vườn ban đầu đã được dọn sạch và thay vào đó là những bãi cỏ kiểu Anh trang trọng hơn được người Anh ưa thích.

Công trình vừa là biểu tượng của tình yêu vừa là biểu tượng thể hiện sức mạnh

Theo truyền thuyết, trước khi Mumtaz Mahal qua đời vào năm 1631, bà đã mong ước về một lăng mộ vĩ đại mà thế giới chưa từng được nhìn thấy và Shah Jahan đã chấp thuận cho mong ước ấy của bà.

Công việc xây dựng một đài tưởng niệm lớn phản ánh tình yêu bất diệt của hoàng đế dành cho người vợ yêu của mình bắt đầu chỉ sáu tháng sau khi bà qua đời.

Khoảng 22.000 công nhân đã được tuyển dụng để xây dựng Taj Mahal và 1.000 con voi được sử dụng để vận chuyển vật liệu xây dựng - bao gồm cả đá cẩm thạch trắng Makrana từ Rajasthan cách đó 350 km - đến địa điểm này.

Viên đá cẩm thạch được khảm bằng đá quý và đá bán quý, bao gồm đá lapis lazuli từ Afghanistan, sapphire từ Sri Lanka và carnelian từ Ả Rập. Công trình được hoàn thiện sau 2 thập kỉ và trở thành biểu tượng của kiến trúc Mughal.


(Sơ đồ toàn cảnh Taj Mahal. Ảnh: sưu tầm)

Ngoài việc lăng mộ là minh chứng cho tình yêu sâu sắc của vua Shah Jahan dành cho hoàng hậu Mumtaz Mahal thì Taj Mahal còn là biểu tượng để giới thiệu với thế giới về sự giàu có và hùng mạnh của đế chế Mughal thời bấy với sự đối xứng tuyệt đối của lăng mộ đại diện cho sự cân bằng và hài hòa của sự cai trị của đế chế.

Taj Mahal là một trong những địa điểm không thể bỏ lỡ khi đến với đất nước Ấn Độ và chắc chắn công trình này vẫn còn ẩn chứa nhiều bí mật mà chúng ta chưa hề biết đến. Vậy còn chần chờ gì mà không tham khảo một số tour du lịch Ấn Độ của PYS Travel để khám phá thêm về đất nước này nhỉ. Đặc biệt, PYS Travel đang có các tour du lịch dịp Tết Nguyên Đán để các bạn tham khảo.

 

Bạn cũng có thể tham khảo các Tour Ấn Độ đang có nhiều ưu đãi lớn của PYS Travel: 

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn