Đánh thức vị giác với sự độc đáo của ẩm thực Ladakh, Ấn Độ

11/11/2022

Ladakh là một vùng núi xa xôi ở phía bắc của Ấn Độ mà những người đam mê mạo hiểm thường đến Ladakh cho các chuyến đi khám phá. Ẩm thực Ladakh cũng là điều khơi gợi nhiều người đến khám phá, trải nghiệm những món ăn độc đáo nơi đây, cùng PYS Travel khám phá nhé.

Nhắc đến du lịch Ấn Độ, mọi người thường nghĩ đến những thành phố lớn như New Delhi, Mumbai, lâu đài tình yêu Taj Mahal hay sông Hằng vĩnh cửu. Oi nóng, bụi mù, nồng nàn mùi cà ri – dường như đây được coi là đặc sản của quốc gia này. Nhưng Ấn Độ có một viên ngọc trong vắt, mát lành tinh khôi mà không phải ai cũng biết . Đó là Ladakh - tách biệt với thế giới bên ngoài, nguyên sơ đến ngỡ ngàng và tựa như nơi tận cùng của trái đất. Nhưng Ladakh không chỉ được biết đến với danh lam thắng cảnh, nó còn có một nền văn hóa địa phương phong phú, thể hiện rõ qua các món ăn và đồ uống địa phương phổ biến trong khu vực. Khu vực đồi núi lạnh giá của Ladakh có những món ăn truyền thống riêng mà du khách cần thử nếu muốn có trải nghiệm địa phương đích thực.

1. Khám phá điểm độc đáo trong ẩm thực Ladakh

Nổi tiếng với cái tên “Vùng đất nơi tận cùng thế giới”, Ladakh đã là một trong những địa điểm ngoạn mục và huyền diệu nhất trên thế giới. Văn hóa của khu vực là sự pha trộn hoàn hảo giữa tiếng Kashmiri và tiếng Tây Tạng và sự kết hợp này có thể nhìn thấy ở hầu hết mọi thứ, ngay từ ngôn ngữ nói đến quần áo mặc và thậm chí trong các món ăn của nơi đây.

Nền ẩm thực Ladakh vô cùng phong phú với nhiều món ngon (Ảnh: sưu tầm)

Ladakh là một thiên đường biệt lập, hoàn toàn hoang sơ bởi sự hiện đại, không thay đổi trong nhiều thế kỷ. Vẻ đẹp, sự đơn giản và phù hợp với tâm linh của nó, đối với những người theo đạo Hindu, đạo Phật và đạo Hồi cũng như các bộ tộc dân tộc khác chỉ làm tăng thêm sự huyền bí và trường tồn của vùng đất này. Biệt lập so với các vùng khúc của Ấn Độ nên các món ăn ở đây cũng được chế biến theo những cách rất riêng với những nguyên liệu đặc trưng của vùng đất này.

Ẩm thực Ladakh có một số món ăn ngon và mang tính biểu tượng nhất của Ấn Độ. Vương quốc miền núi này nằm ở ngã tư giao thương giữa Tây Tạng, Nepal và Kashmir, và các món ngon ở đây phản ánh rõ nét những ảnh hưởng văn hóa đa dạng. Các món ăn chủ yếu là những miếng bánh mì, bánh bao, món hầm, súp, vừa có tác dụng làm no vừa có khả năng giữ ấm cho cơ thể trong điều kiện nhiệt độ đông lạnh giá. Vì khu vực này quá xa xôi, người dân Ladakhi tự cung tự cấp và tự trồng hầu hết các loại ngũ cốc và rau của họ. Thông thường, bạn có thể ăn tại một cửa hàng nhỏ thuộc sở hữu của gia đình, nơi phục vụ rau và thịt được thu hoạch từ các trang trại và đàn gia súc của chính họ.

Món ăn vùng Ladakh là điều níu giữ bao du khách (Ảnh: sưu tầm)

Thực phẩm hữu cơ như vậy cực kỳ bổ dưỡng và chủ yếu bao gồm bột lúa mạch, khoai tây, củ dền, bí ngô, đậu và trái cây khô, được tăng cường với việc sử dụng tự do các loại gia vị Himalaya kỳ lạ. Đối với thịt, mọi người nghiêng về thịt cừu và thịt gà nhiều hơn những loại khác. Chính điều này cũng góp phần tạo nên hương vị khác biệt trong các món ăn của vùng Ladakh.

2. Top 10 món ăn nên thử trong ẩm thực Ladakh

2.1. Momos

Momos là món ăn phổ biến nhất ở Ladakh. Nó là một chiếc bánh bao nhân thịt hoặc rau được bọc trong bột. Trong khi momos nhồi thịt băm được người dân địa phương ưa chuộng, thì momos thuần chay cũng được nhiều người yêu thích. Những chiếc bánh bao này được hấp hoặc chiên và dùng với nước chấm. Momos được phục vụ cho khách vào những dịp đặc biệt như lễ hội Losar (Tết Ladakhi).

Momos là món ăn truyền thống của Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Momos được hấp trong một thùng có tên Mokto có nhiều ngăn với các lỗ trên chúng và được đặt chồng lên nhau. Nước được đun sôi trong thùng chứa ở dưới cùng và hơi nước được sử dụng để nấu các món ăn. Những chiếc bánh bao này có nhiều hình dáng đẹp mắt và phong phú, đặc biệt là hình tròn xếp ly và hình nửa vầng trăng. Ghi nhớ sự phổ biến của những chiếc bánh bao này, một số nhà hàng ở Leh thậm chí còn đưa vào thực đơn phục vụ là bánh bao sô cô la.

2.2. Thukpa

Thukpa là thực phẩm chính của người dân Ladakh. Là một món bún nước lèo với các loại rau sống (dành cho người ăn chay) và thịt băm (dành cho người không ăn chay). Sợi mì được làm bằng bột mì hoặc bột lúa mạch. Nước dùng đậm đà, đậm đà gia vị sẽ kích thích vị giác mà còn cơ thể ấm lên.

Hương vị của Thukpa là điều ấn tượng với nhiều người (Ảnh: sưu tầm)

Có nhiều loại Thukpa khác nhau (được gọi là thentuk, pakthuk,... ) được phục vụ ở các vùng khác nhau của Ladakh. Thukpa không chỉ nổi tiếng với người dân địa phương mà còn cả với du khách. Nó có sẵn trong tất cả các nhà hàng của Leh với giá cả hợp lý.

2.3. Skyu

Một món ngon không thể không nhắc đến khi nói về ẩm thực Ladakh đó chính là Skyu. Đây là một đặc sản truyền thống làm từ súp. Món ăn bao gồm rau và bột nhào thành những viên cỡ ngón tay cái. Những viên bột này sau đó được cho vào nồi cùng với nước và rau củ rồi nấu trên lửa nhỏ. Skyu cũng được phục vụ với thịt. Món ăn chứa nhiều calo và làm no bụng.

Món súp bánh gạo nổi tiếng của vùng Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Skyu chủ yếu được sử dụng vào mùa đông khi nhiệt độ xuống dưới điểm đóng băng. Đây cũng là địa điểm yêu thích của những du khách đi bộ xuyên rừng và ở lại các ngôi làng. Sữa còn đôi khi được thêm vào như một thành phần chính trong skyu. Món ăn này được gọi là oma (sữa) skyu. Nhất định phải thử món này khi đến Ladakh.

2.4. Chutagi

Chutagi được chế biến rất đẹp mắt (Ảnh: sưu tầm)

Một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về món ăn ở Ladakh là Chutagi (súp bánh bao) . Bột được làm thành những chiếc bánh bao hình chiếc nơ và sau đó được nấu với súp bao gồm khoai tây, cà rốt và rau bina. Món ăn này ở Ladakh được biết đến là rất bổ dưỡng và hoàn hảo cho những du khách có ý thức về sức khỏe. Súp thường được làm từ nhiều rau và thịt. Chutagi là một bữa ăn rất no và là một món ăn tuyệt vời sau một ngày dài làm việc.

2.5. Tingmo

Tingmo là một món bánh mì là lương thực chính của Ladakh. Loại bánh mì này được chế biến từ bột mì và có độ mềm, xốp. Ở Leh, món Tingmo được phục vụ với thịt, rau hoặc đậu trong bữa trưa cũng như bữa tối.

Sẽ thật thiếu sót nếu như không thử qua món Tingmo của ẩm thực Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Tingmo là một loại bánh bông lan tinh tế, mềm và mịn được làm từ bột mì mà không có bất kỳ nhân nào. Tốt nhất là nên dùng nóng và chủ yếu là ăn kèm với thịt. Nó là một món ăn ở Ladakh được ăn vào bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Bột được nhào và sau đó được gấp lại và xoắn lại một cách phức tạp trước khi cho vào Mokto.

2.6. Chhurpe

Chhurpe rất phổ biến trong ẩm thực Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Chhurpe, được làm từ sữa của dzomo (một giống bò lai giữa bò nhà và bò yak), được sử dụng như một thành phần để tạo ra những món ngon đầy hương vị ở Ladakh. Nó có màu trắng và được thêm vào thukpa để mang lại hương vị khi không có rau hoặc thịt vào mùa đông.

Chhurpe cũng được thêm vào tsampa (bột lúa mạch rang) và trộn với trà bơ Tây Tạng để chế biến món kholak, sau đó ăn với rau hoặc thịt băm. Nó là một nguồn giàu vitamin và protein. Chhurpe có hai loại: mềm và cứng.

2.7. Kulcha Bun 

Bánh mì Kulcha Bun rất phổ biến trong ẩm thực đường phố (Ảnh: sưu tầm)

Đây là một công thức bánh mì từ Ladakh nhưng được chế biến rất khác với kulcha truyền thống của miền bắc Ấn Độ. Nó là một loại bánh mì cứng thường được phục vụ với trà bơ. Món này rất nổi tiếng ở Ladakh và người dân Ladakh rất thích ăn món này và là đặc sản riêng ở Ladakh thường có bán nhiều ở những khu chợ truyền thống.

2.8. Paba

Paba mang hương vị rất riêng (Ảnh: sưu tầm)

Paba là một loại bánh mì, và nó cực kỳ bổ dưỡng vì nó được làm từ lúa mạch, đậu Hà Lan, kiều mạch, lúa mì và đậu đen địa phương. Tất cả những thứ này được trộn và làm thành một loại bột. Paba là món ăn ở Ladakh rất phố biến và bạn có thể mua nó ở hầu hết các nhà hàng địa phương.

Một cách khác để ăn nó với Tangthur và Zathuk là sữa bơ. Paba được trộn với Tangthur và các loại rau khác để ăn và được biết đến là một nguồn thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Paba có vị thơm ngon với bơ sữa.

2.9. Khambir

Bánh mì Khambir phổ biến tron bữa sáng của người dân Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Khambir là loại bánh mì truyền thống được người dân địa phương Leh Ladakh ưa thích trong bữa ăn của họ. Bánh mì này có màu nâu với lớp vỏ dày được nướng trên chảo.

Bánh mì được phục vụ với trà bơ được pha chế bằng cách thêm một chút bơ cũng như muối. Hương vị độc đáo của trà bơ với một ổ bánh mì Khambir là điều tuyệt vời nhất mà bạn sẽ muốn thử ở Leh Ladakh.

2.10. Gur Gur Chai

Hay trà bơ là một loại đồ uống có màu hồng ấm, nó được chế biến bằng cách đun sôi churrpi và muối với lá trà. Loại trà bơ này rất hữu ích để giữ nhiệt độ cơ thể trong cái lạnh tê tái của vùng Leh Ladakh.

Thưởng thức một ly Gur Gur Chai ấm nóng vào mùa đông thì còn gì bằng (Ảnh: sưu tầm)

Không có dịp nào ở Ladakh có thể trọn vẹn nếu không có trà bơ. Nó được phục vụ trong đám cưới, lễ hội và tất cả các dịp quan trọng của Ladakh. Người dân Ladakh uống nó cả ngày vì nó không chỉ cung cấp hơi ấm mà còn giữ cho cơ thể ngậm nước ở những vùng có độ cao lạnh. Tsampa thường được thêm vào trà bơ để chế biến món kholak.

Ẩm thực của Ladakh được chế biến để phục vụ cho nhiệt độ lạnh giá của vùng với nhiều món súp và nước dùng ấm. Ngoài ra còn có một số ảnh hưởng từ Trung Á đến các món ăn đã được điều chỉnh với các nguyên liệu và truyền thống địa phương để tạo ra một hương vị độc đáo, đặc trưng của ẩm thực Ladakh. Khi bạn quyết định lên kế hoạch cho một chuyến đi ở một vùng đồi núi hẻo lánh nào đó của Ladakh, hãy thử những món ăn địa phương truyền thống Ladakh này để cung cấp cho bạn dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho chuyến phiêu lưu của mình. 

Ngoài ra, PYS Travel có hỗ trợ các thủ tục về xin visa Ấn Độ hay xin E-Visa Ấn Độ nên nếu bạn có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi. Đặc biệt, nếu bạn đang tìm kiếm một tour du lịch Ấn Độ để khám phá không chỉ ẩm thực Ladakh nói riêng mà còn là ẩm thực Ấn Độ hãy tham khảo ngay một số tour du lịch của PYS Travel nhé.

Tour Ladakh 9 ngày 8 đêm

Tour du lịch Ladakh 9 ngày 8 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM