Khám phá top các địa danh được UNESCO công nhận tại Delhi, Ấn Độ

26/10/2022

Cuộc hành trình khám phá thủ đô Delhi huyền bí sẽ mang đến rất nhiều điều thú vị cho tất cả mọi người. Sau đây, hãy cùng PYS Travel tìm hiểu qua top những địa danh được UNESCO công nhận tại Delhi nhé!

Thủ đô New Delhi là một trong những thành phố cổ nhất thế giới, và mỗi du khách đến đây đều sẽ cảm nhận được sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp cổ kính cùng sự năng động, hiện đại bên trong vùng đất này. Khi đến du lịch Ấn Độ nhất là thủ đô New Delhi, bạn cũng sẽ có dịp được trải nghiệm và tìm hiểu về nền văn hóa phong phú, mang đậm dấu ấn lịch sử cổ xưa của nền văn minh sông Hằng, được thể hiện qua các công trình kiến trúc và tượng đài khảo cổ còn tồn tại đến ngày nay. Cùng PYS Travel tìm hiểu qua top những địa danh được UNESCO công nhận tại Delhi nhé!

1. Lăng mộ Humayun (UNESCO công nhận năm 1993)

Lăng mộ nguy nga tráng lệ này được xây dựng dành cho vua Humayun, vị vua thứ 2 của triều đại Mughal được xây dựng vào năm 1570. Đây là công trình lăng tẩm hoàng gia kết hợp vườn cảnh đầu tiên của Ấn Độ. Tọa lạc tại Nizamuddin, phía Đông Delhi, lăng mộ Humayun (hay Makbara-e -Humayun) là một trong những di tích thuộc triều đại Mughal được bảo tồn toàn vẹn nhất và trở thành Di sản Văn hoá Thế giới của UNESCO năm 1993.

Toàn cảnh lăng mộ Humanyun nổi tiếng (Ảnh: sưu tầm)

Lăng mộ Humayun được coi là công trình kiểu mẫu của kiến trúc thời đại Mughal. Kiến trúc nơi đây là sự pha trộn hài hoà tinh tế giữa phong cách kiến trúc Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ.

Toàn bộ khuôn viên vườn lẫn lăng mộ Humayun nằm trên diện tích 216.000 m2, riêng lăng mộ được xây trên nền đá cao 7m so với mặt đất. Phần vườn bao quanh được xây theo lối sắp đặt tiêu biểu của Ba Tư là Char Bagh, với 4 lối đi dẫn vào lăng mộ trung tâm, chia toàn bộ khuôn viên làm 4 phần tương ứng với 4 khu vườn. Một vài lối đi còn được đặt hồ nước trang trí ở giữa. Lối kiến trúc vườn này biểu tượng cho hình ảnh Khu vườn Địa đàng được miêu tả trong kinh Quran với 4 dòng sông: sông nước, sông sữa, sông mật và sông rượu. Trong vườn cũng có trồng nhiều loài cây mang bóng mát và cây ăn quả cũng như làm nơi cho những chú chim xây tổ.

Lối kiến trúc vĩ đại của lăng mộ Humayun (Ảnh: sưu tầm)

Phần lăng mộ được xây dựng chủ yếu bằng chất liệu sa thạch đỏ, theo lối đối xứng, cao 47m và rộng 91m. Phần mái vòm bên trong cao 42,5m. Những lối vào xung quanh đều có hình vòm cung, cao 6m và lát đá cẩm thạch trắng. Cửa vào chính đặt ở chính giữa 2 phía Đông-Tây và cao 2 tầng. Tại đây có tổng cộng 124 phòng mộ lớn nhỏ. Trong đó, phòng mộ chính của vua Humayun là lớn nhất. Ở trung tâm phòng mộ đặt một tấm bia theo hướng Bắc-Nam để vạch ra ranh giới giữa mộ của vua Humayun với những người khác trong hoàng tộc.

Cận cảnh vẻ đẹp của lăng mộ khi nhìn từ bên ngoài (Ảnh: sưu tầm)

- Địa chỉ: Mathura Rd, New Delhi, Delhi.
- Phí vào cửa: Vé vào cửa 500 rupee (200.000 đồng), nếu mang theo camera sẽ bị thu thêm 25 rupee (10.000 đồng).
- Giờ mở cửa: Hàng ngày.
- Lưu ý: có thể ghé thăm cả Isa Khan’s Tomb, nằm gần cổng vào của Humayun’s Tomb. Phí vào cửa đã bao gồm trong giá vé của Humayun’s Tomb.

2. Quần thể Qutb Minar (hay Qutub Minar, Qutab Minar (UNESCO công nhận năm 1993)

Quần thể Qutb Minar là nhóm các di tích và tòa nhà từ thời Vương quốc Hồi giáo Delhi nằm tại Mehrauli, Delhi, Ấn Độ được xây dựng vào đầu thế kỷ thứ 13. Quần thể di tích được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1993.

Quần thể Qutb Minar bao gồm nhiều di tích (Ảnh: sưu tầm)

Tháp Qutb Minar nằm trong khu quần thể được đặt theo tên của Qutbuddin Bakhtiar Kaki và được xây dựng bởi Qutb al-Din Aibak, người sau này trở thành sultan đầu tiên của Triều đại Mamluk của vương quốc Hồi giáo Delhi. Tháp giáo đường được thêm vào bởi người kế vị Iltutmish và sau đó là Firuz Shah Tughlaq, vị vua của triều đại Tughlaq vào năm 1368. Nhà thờ Hồi giáo Qubbat-ul-Islam còn xót lại được gọi là Quwwat-ul Islam nằm bên cạnh Qutb Minar. Nhiều nhà cai trị sau đó đã thêm vào nhiều cấu trúc khác nhau. Ngoài tháp giáo đường Qutb Minar và nhà thờ Hồi giáo Quwwat-ul Islam thì các công trình phụ cận khác gồm Cổng Alai, Alai Minar, Cột sắt Delhi, tàn tích của một số đền thờ Jaina và lăng mộ của Iltutmish, Alauddin Khalji và Imam Zamin.

Toàn cảnh kiến trúc xây dựng của quần thể Qutb Minar (Ảnh: sưu tầm)

Ngày nay, khu vực liền kề cùng với một loạt các di tích cũ bao gồm cả Lăng mộ Balban đã được Cơ quan Khảo sát Khảo cổ Ấn Độ  phát triển thành Công viên khảo cổ Mehrauli và Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa và Nghệ thuật Ấn Độ đã khôi phục được khoảng 40 di tích trong công viên. Đây là nơi tổ chức Lễ hội Qutub vào tháng 11, 12 hàng năm. Qutb Minar là tượng đài có nhiều du khách ghé thăm nhất tại Ấn Độ trong năm 2006 với 3,9 triệu du khách, nhiều hơn cả lăng mộ Taj Mahal nổi tiếng với chỉ 2,5 triệu du khách. Nơi đây được coi là top các điểm đến lý tưởng khi du lịch New Delhi.

Sự vĩ đại của Qutb Minar mãi trường tồn theo thời gian (Ảnh: sưu tầm)

- Địa chỉ: Mehrauli, New Delhi, Delhi.
- Phí vào cửa: 500 rupee (200.000 đồng)
- Giờ mở cửa: 10h sáng - 6h tối (các ngày trong tuần).

3. Pháo đài Đỏ (Lal Quila) (UNESCO công nhận năm 2007)

Pháo đài Đỏ Lal Quila nằm ở khu vực phố cổ Old Delhi, cách đền Taj Mahal 2,5 km về phía tây bắc. Nơi đây từng mệnh danh là thiên đường trên mặt đất ở thế kỷ 17. Cái tên pháo đài đỏ này được bắt nguồn từ những bức tường khổng lồ bằng đá sa thạch đỏ ở bốn phía, bức tường dài 2,5km và có chiều cao từ 16 đến 33m. Công trình được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới từ năm 2007, là cảnh đẹp Ấn Độ không thể bỏ lỡ khi đi du lịch. 

Pháo đài đỏ là công trình vô cùng nổi tiếng tại Delhi (Ảnh: sưu tầm)

Pháo đài Đỏ rộng bát ngát với tổng diện tích là 103 ha, bên ngoài pháo đài được xây bằng đá sa thạch đỏ bên trong có nhiều nơi bằng cẩm thạch trắng. Được xây từ thế kỷ thứ 16 nhưng cấu trúc xây dựng của pháo đài Đỏ Agra rất vững chãi và được duy trì cho đến ngày nay trong một điều kiện còn khá tốt. Những bức tường của Pháo đài được trang trí rất kỹ càng và được khớp lại với nhau bằng những đường kẻ nối lớn dọc theo các khu vực cao hơn. Pháo đài có lối kiến trúc xứ Mughal mang phong cách pha trộn giữa Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Hồi Giáo với các mái vòm có đỉnh nhọn lên phía trên và các họa tiết những cành hoa nạm vào đá cẩm thạch trắng. 

Vẻ đẹp của pháo đài luôn thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm (Ảnh: sưu tầm)

Khác hẳn với vẻ kiên cố khép kín ở bên ngoài, không gian bên trong pháo đài đỏ Agra rất thanh nhã và khoáng đạt. Kiến trúc Mughal của hoàng thành là sự kết hợp hài hòa phong cách Hồi giáo và Ấn Độ, đơn giản, uy nghi nhưng không kém phần tráng lệ và tinh xảo. Nổi bật nhất là những trang trí nội thất bên trong các cung điện. Thật khó để tin rằng những đường nét chạm khắc vô cùng tinh tế và mềm mại này lại được tạo ra từ những khối sa thạch thô kệch xù xì. Các lối trang trí đỉnh vòm ở Pháo đài đỏ vừa tạo sự mềm mại, duyên dáng cho khối kiến trúc khô cứng của chất liệu đá, bên cạnh đó còn giữ vai trò nhấn mạnh chiều cao, tăng thêm sự bề thế cho tường thành, toà tháp, giúp cho kiến trúc thêm vẻ uy nghi, diễm lệ, xứng tầm với một không gian của hoàng cung, của quyền lực bậc nhất dưới vương triều Shah Jahan

Cận cảnh kiến trúc độc đáo của pháo đài đỏ (Ảnh: sưu tầm)

- Địa chỉ: Netaji Subhash Marg, Lal Qila, Chandni Chowk, New Delhi, Delhi
- Phí vào cửa: 500 rupee/người (200.000 đồng) cho khách nước ngoài.
- Giờ mở cửa: 9h sáng - 6h tối (từ thứ Ba đến Chủ Nhật).
- Lưu ý: Lúc 6h tối có tổ chức biểu diễn âm thanh ánh sáng, giá vé 80 rupee/người lớn (32.000 đồng), 30 rupee/trẻ em (12.000 đồng).

Trên đây, PYS Travel đã giới thiệu đến bạn đọc những công trình kiến trúc vĩ đại tại thủ đô New Delhi, là những biểu tượng lâu đời của đất nước Ấn Độ. Mỗi địa danh sẽ mang đến những khám phá thú vị cho du khách nên nếu bạn đang tìm kiếm những địa điểm du lịch không thể bỏ lỡ tại Delhi thì hãy ghi nhớ những địa danh được UNESCO công nhận này nhé. 

Ngoài ra, PYS Travel có cung cấp những tour du lịch đến Delhi - Ấn Độ vô cùng thú vị, bạn có thể tham khảo nhé.  

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Hành hương Ấn Độ của PYS Travel

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour nổi bật tại New Delhi

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM