Vẻ đẹp lộng lẫy của ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

20/07/2023

Tọa lạc ở Hà Giang, ngoài việc là một kỳ quan thiên nhiên, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì còn phản ánh của sự chăm chỉ và sáng tạo của các dân tộc địa phương.

Đến du lịch tại Hà Giang, khó có thể bỏ qua vẻ đẹp tuyệt mỹ của danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang Hoàng Su Phì. Từng bậc thang nằm trên những dãy núi thoai thoải, nhấp nhô như những đường nét uyển chuyển đầy mê hoặc.

1. Huyện núi Hoàng Su Phì

Đi theo quốc lộ 2 và tỉnh lộ 177, cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 80km. Với địa hình tương đối phức tạp, Hoàng Su Phì bị chia cắt bởi các dãy núi cao và trung bình, thấp dần về phía sông theo dòng chảy của sông Chảy, sông Bạc tạo nên ba dạng địa hình chính. Đó là địa hình đồi núi cao, đồi núi thấp và trung bình, thung lũng hẹp. Do quá trình hình thành địa chất lâu dài và phong hóa cục bộ trên nền đá đã tạo nên một vùng đất màu mỡ với nhiều tài nguyên đất khác nhau. 

 

Hoàng Su Phì có những thửa ruộng được coi là ruộng bậc thang đẹp nhất Việt Nam. Đến với Hà Giang bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng với vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây. Những dải lụa xanh mát, lộng lẫy vàng ươm thay nhau tô điểm thêm cho khung cảnh Hoàng Su Phì. Có thể nói, ruộng bậc thang không chỉ là vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa mà còn là niềm tự hào của Hoàng Su Phì.


Ảnh: VNExpress

2. Giới thiệu về ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì kéo dài gần 3.000 ha và nằm rải rác ở hầu hết các xã. Trong đó, đẹp nhất vẫn là cánh đồng rộng 760 ha được công nhận là Di sản cấp quốc gia vào năm 2012 (Theo Wikipedia). Đó là ở Bản Luốc, Bản Phùng, Thông Nguyên, Hồ Thầu, Nậm Ty và Sán Sả Hồ. Những địa danh này sở hữu những cánh đồng bát ngát, cùng với cảnh quan thiên nhiên núi rừng, sông suối thơ mộng càng tô điểm thêm duyên cho chuyến du lịch Hoàng Su Phì.

Ruộng bậc thang Bản Phùng

Bản Phùng là xã nằm gần biên giới với Trung Quốc. Từ trung tâm thị trấn Vinh Quang, bạn phải men theo một con đèo nhỏ dài khoảng 30 km vượt núi để đến trung tâm xã. Không có những thung lũng rộng như Cao Phạ hay Mường Hoa, ruộng bậc thang ở Bản Phùng nằm cheo leo trên những sườn dốc. Cùng với Bản Luốc, đây là nơi có ruộng bậc thang cao nhất Việt Nam. 

 

Ruộng bậc thang Hồ Thầu

Hồ Thầu là xã HSP, cách ngã ba Nậm Tịch khoảng 16km. Ruộng bậc thang ở Hồ Thu của đồng bào dân tộc Dao đỏ. Người dân ở đây có phong tục: phát quang nhỏ xung quanh mỗi cánh đồng để giữ đất khỏi sạt lở. Việc làm ruộng được thực hiện từ cao đến thấp với những công cụ lao động đơn giản như cuốc, bừa, xẻng, dao. Ruộng bậc thang Hồ Thầu bạt ngàn, cao ngút tầm mắt với những ngọn đồi trập trùng có bề ngang rộng, đều và ít dốc. 


Ruộng bậc thang Hồ Thầu

Ruộng bậc thang Thông Nguyên

Nằm ở tả ngạn, nơi giao thoa của ba con suối lớn: Phìn Hồ đổ xuống, Nậm Ông chảy ngược và Nậm Khoa dội vào nhau tạo thành một cao nguyên ở lưng chừng núi, Thông Nguyên là một trong những địa điểm đẹp nhất để ngắm ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì. Đoạn đẹp nhất mà bạn có thể dừng chân chụp ảnh là khoảng km24 đường từ Bắc Quang đi Hoàng Su Phì. 

Ruộng bậc thang Bản Luốc - San Sả Hồ

Bản Luốc và xã San Sả Hồ là địa hình đồi núi, độ dốc vừa phải nên có nhiều ruộng bậc thang. Ở đây, đâu đâu cũng có ruộng bậc thang hình lượn sóng hình cánh cung. Ruộng bậc thang ở đây của người Dao áo dài và người Nùng gây dựng nên.

 

Ruộng bậc thang Nậm Ty

Nằm trên km 24 đường Bắc Quang đi Hoàng Su Phì. Ruộng bậc thang Nậm Ty cũng là của người Dao đỏ và là một trong những nơi được công nhận là Di tích ruộng bậc thang Hoàng Su Phì. Những ai ưa mạo hiểm, muốn thử thách bản thân có thể chọn chinh phục đỉnh núi Tây Côn Lĩnh để ngắm toàn cảnh ruộng bậc thang từ trên cao cũng như tận hưởng không khí trong lành, hùng vĩ của thiên nhiên. Cuộc hành trình có thể dài hơn và khó khăn hơn, nhưng phong cảnh vẽ ra trước mắt sẽ khiến bạn nhớ mãi. 

 
Ảnh: PYS Travel

3. Thời gian lý tưởng để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ruộng bậc thang

Mùa nước đổ cuối tháng 5 - đầu tháng 6 

Khi các cánh đồng được cày cấy cho mùa vụ mới, những ruộng lúa bậc thang ngập trong nước mưa từ lớp trên xuống lớp dưới, nước trong mỗi sân thượng lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời, - khung cảnh như những tấm gương phản chiếu bầu trời xanh. Đồng thời, người dân địa phương đang cùng nhau làm công việc đồng áng, chăn trâu, cày xới một cách vui vẻ, tạo nên một khung cảnh vui vẻ sống động. 


Người dân tộc địa phương cần mẫn cấy mạ

Mùa lúa xanh tháng 6 - tháng 9 

Lúa phát triển - tạo nên những lớp màu xanh ngút ngàn đến tận chân trời - vẻ đẹp yên bình và nguyên sơ khiến bạn phải thốt lên đôi lời cảm thán. Nhiều tuần trôi qua từ ngày gieo mạ, lúa bắt đầu phát triển để tạo ra một cảnh tượng mát mắt: màu xanh lá cây dày đặc khắp Hoàng Su Phì. Cả huyện được bao phủ bởi màu xanh của lúa và xanh của núi rừng. 


Mùa lúa chín cuối tháng 9 - đầu tháng 10

Những cánh đồng lúa vàng ươm - mà bạn có thể mong đợi để chiêm ngưỡng khi cây lúa chuyển màu xanh sang màu vàng khi trổ bông mạnh nhất. Đây là thời điểm lý tưởng nhất để có những bức ảnh tuyệt đẹp về ruộng bậc thang Hoàng Su Phì. Đây cũng là thời điểm mà những cánh đồng trở nên tràn đầy sức sống khi người dân địa phương trong những bộ váy sặc sỡ gặt lúa và mang về nhà qua các thung lũng và núi non, sẽ rất vui khi được xem hoạt động thu hoạch này và toàn cảnh ruộng bậc thang trọn vẹn nhất. 

 
Sắc vàng tràn ngập khắp Hoàng Su Phì


Hình ảnh khách hàng trong chuyến du lịch Hoàng Su Phì của PYS Travel

Ngắm hình ảnh ruộng bậc thang hoàng su phì xong có trót mê đắm thì đừng chần chừ do dự mà hãy lên kế hoạch du lịch Hoàng Su Phì ngay nhé!

Ngắm nhìn ruộng bậc thang Hoàng Su Phì cùng PYS Travel: 

Tour du lịch Hoàng Su Phì 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour du lịch Hà Giang Hoàng Su Phì từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM