Mê mẩn với những thửa ruộng bậc thang Bản Phùng Hà Giang

30/08/2022

Hoàng Su Phì, Hà Giang vốn nổi tiếng với thắng cảnh ruộng bậc thang. Nhưng nhiều người lại cho rằng khi đến Hoàng Su Phì mà chưa đến Bản Phùng thì coi như chưa đến Hà Giang.

Ruộng bậc thang ở bản Phùng còn giữ được nguyên vẻ đẹp hoang sơ. Mùa lúa chín, ánh vàng rực rỡ trải dài trên các sườn đồi.

1. Giới thiệu chung về Bản Phùng

Bản Phùng là một xã nằm gần biên giới thuộc huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang. Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà nơi đây có tên gọi là Bản Phùng. “Phùng” có nghĩa là là gặp gỡ, và bản Phùng cũng là nơi gặp gỡ đất trời, gặp gỡ giữa cảnh sắc của thiên nhiên và tình người, giữa các bản làng nên thơ của người dân vùng cao hiếu khách với những người du lịch đến từ nơi xa.


Chàng Khoai check-in tại Bản Phùng (Ảnh: @khoailangthang)

Xã Bản Phùng có trên 120ha ruộng bậc thang trải dài rộng và đẹp nhất so với các xã còn lại. Mây ở Bản Phùng không dày đặc, chỉ lãng đãng giăng ngang đầu núi, thoắt ẩn thoắt hiện. Du khách sẽ được tận mắt nhìn thấy mây khói lan tỏa, cả bản làng như đang bồng bềnh trôi. Những mái nhà nhỏ giữa các tầng lớp ruộng pha đủ sắc màu, tạo cảm giác yên bình cho những ai đến đây.


Ruộng bậc thang Bản Phùng thuộc Hoàng Su Phì (Ảnh: Sưu tầm)

2. Thời điểm đẹp nhất nên đến Bản Phùng

Thời điểm Bản Phùng nên thơ cũng như rạng rỡ nhất có lẽ chính là khi vào mùa lúa chín. Lúc này, cả bản làng lại ngập tràn trong sắc vàng, lại càng thêm sặc sỡ dưới ánh nắng mặt trời vùng cao. Cả thung lũng trở nên lấp lánh màu của sự no ấm, màu của mùa gặt của người dân địa phương. Tuy nhiên, bạn cũng đừng xem mùa lúa chín ở Hà Giang cũng là mùa lúa ở Bản Phùng nhé!


Tuyệt cảnh ruộng bậc thang Bản Phùng trong sương mây mù (Ảnh: Sưu tầm)

Bởi vì lúa ở Bản Phùng mọi năm sẽ đều chín sớm hơn những nơi khác. Bạn nên đến đây vào khoảng đầu đến giữa tháng 9 để có thể thấy được cả đồng lúa chín vàng ươm chưa được thu hoạch. Còn nếu đến quá muộn thì người dân đã thu hoạch xong hết lúa, cả cánh đồng sẽ chỉ có mỗi màu xám đen của bùn đất. Chẳng mấy lãng mạn hay mộng mơ đâu. Ngoài ra, bạn cũng tránh đi vào những tháng mùa mưa. Lúc này không những đường trơn trượt, khó đi mà nguy cơ đá lở cũng rất lớn, cực kỳ nguy hiểm để đi phượt đường đèo.


Ruộng bậc thang Bản Phùng ẩn hiện dưới làn mây mờ ảo (Ảnh: Sưu tầm)

3. Ngắm nhìn cảnh sắc những thửa ruộng bậc thang Bản Phùng


Bản Phùng nhìn từ trên cao đẹp như bức tranh tiên cảnh (Ảnh: Sưu tầm)

Bản Phùng Hà Giang có đến 120 ha ruộng bậc thang trải dài trên những ngọn đồi, những sườn núi và chút ít thung lũng hiếm hoi ở đây. Đặc sắc nhất tại Bản Phùng Hà Giang chắc chắn là những thửa ruộng bậc thang vào mùa lúa chín. Lúc này cả một vùng trời thung lũng đều nhuộm một màu vàng ươm của lúa chín rũ.


Nhà của người dân La Chí nằm giữa những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu may mắn hoặc có tính toán từ trước thì bạn sẽ đến được tay vào lúc lúa chín đẹp nhất về người dân vẫn chưa thu hoạch. Đứng từ trên cao bạn sẽ thấy một bức tranh thiên nhiên sinh động với những thửa ruộng bậc thang lắp ló sau màn mây nhàn nhạt, thấp thoáng là những mái nhà gỗ. Quả không hổ danh là một trong những Di sản quốc gia về ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì. Tất cả đều do một tay người dân La Chí ở đây tạo nên đó nha.


Bản Phùng mùa nước đổ cũng rất đẹp (Ảnh: @_g.gem)

Đặc biệt hơn, trên những đoạn đường có tầm nhìn ra ruộng bậc thang đẹp như Bản Péo, bản Luốc, Tả Sử Choong, bản Nhùng, người dân sẽ dựng một chiếc chòi nhỏ để bạn có thể ra đó ngắm cảnh và hoàn toàn miễn phí. Cực kỳ đáng yêu phải không nào?


Khách quốc tế khám phá Bản Phùng (Ảnh: @espig)

Ngày nay, bản làng này là một trong những bản làng đẹp ở Hà Giang vì có rất nhiều ruộng bậc thang. Lần đầu đến đây, chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên khi những nếp nhà nhỏ của người dân nằm giữa những thửa ruộng bát ngát. Cách canh tác này khác hẳn so với những khu vực khác như Bát Xát, Mù Cang Chải,…
Người dân bản Phùng xây nhà giữa những cánh đồng bậc thang tít tắp, cứ. Đó là lý do mà khi về đây du lịch, du khách cảm thấy điều gì đó rất nguyên bản, xa xưa.


Những căn nhà nhỏ lọt thỏm giữa cánh đồng bậc thang (Ảnh:@nghianc58)

Mùa nào bản Phùng Hà Giang cũng đẹp nhưng đẹp nhất, đẹp mê hồn là vào mùa lúa chín. Vào thời điểm tháng 9 hàng năm, ruộng bậc thang ở đây chuyển từ sắc xanh tươi sang sắc vàng nhạt rồi từ vàng rực, óng ả. Dưới ánh nắng mùa thu, ruộng bậc thang càng trở nên đẹp hơn, khung cảnh càng ngọt ngào thi vị hơn hẳn.


Mùa lúa chín ở Bản Phùng thường đến sớm vào tháng 9 (Ảnh: Sưu tầm)

Khám phá điểm đến ở Hà Giang này, trải nghiệm lý tưởng nhất dành cho du khách chính là đi dạo thong dong trên những con đường để ngắm đã mắt cảnh đẹp ruộng bậc thang, hít căng lồng ngực bầu không khí trong lành, nghe tiếng chim hót véo von để cảm nhận trọn vẹn hơn nét đẹp của miền núi phương Bắc.
Nếu đến đây đúng dịp lúa chín, bạn không thể bỏ qua cơ hội sống ảo thả ga cùng ruộng bậc thang vàng óng. Dù chụp gần hay chụp xa cảnh đẹp bản Phùng Hà Giang đều không làm du khách thất vọng. Sau chuyến đi, chắc chắn bộ nhớ máy ảnh, điện thoại đều sẽ đầy vì có vô vàn bức ảnh đẹp.


Check-in con đường mòn của người dân để dẫn ra cánh đồng lúa bát ngát (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài ngắm ruộng bậc thang, du khách về đây còn được dịp hòa mình vào không gian văn hóa của người La Chí. Cư dân ở đây khá thân thiện, luôn chào đón du khách và sẵn sàng.

Thế là PYS Travel đã giới thiệu đến bạn chi tiết nhất về ruộng bậc thang Bản Phùng Hoàng Su Phì – Một điểm đến đặc biệt chất lượng mà bạn nên đến cùng với chuyến tham quan Hà Giang. Chắc chắn nét yên bình lại nên thơ của những thửa ruộng bậc thang sẽ chẳng làm bạn thất vọng đâu.  

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội (3 ngày 2 đêm)

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM (4 ngày 3 đêm)

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM