Du lịch Tây Bắc tháng 9 - Tưng bừng lễ hội mùa Thu

02/08/2022

Nhắc đến mùa thu Tây Bắc, ngoài những cung đường ngắm lúa chín bạt ngàn, những con đường đèo quanh co hay núi non hùng vĩ thì du lịch Tây Bắc tháng 9 này du khách sẽ có cơ hội tham gia vào những lễ hội đặc sắc mà chỉ trong tháng 9 mới có.

1. Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò khám phá ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Bắt đầu tháng 9 là khoảng thời gian vào mùa lúa chín ở Mù Cang Chải. Cả núi rừng được phủ bởi một màu vàng óng, từng thửa ruộng xếp đều theo sườn núi, những bông lúa trĩu bông ngả xuống dưới ánh nắng đầu thu nhè nhẹ làm tâm trạng bao kẻ lữ hành xao xuyến.


Mùa vàng trên rẻo cao Tây Bắc

Càng mê đắm vẻ đẹp mùa vụ ở Mù Cang Chải, bạn càng thêm khâm phục bàn tay tài hoa những con người nơi rẻo cao Tây Bắc đã tạo nên kì quan ruộng bậc thang đẹp mê hồn.


Ruộng bậc thang La Pán Tẩn

Nếu đến Tây Bắc tháng 9 này, đừng bỏ lỡ những địa điểm ngắm lúa chín tuyệt vời như La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, hay Dế Xu Phình... những thửa ruộng kéo dài từ chân núi lên tận đỉnh, qua hết sườn đồi này đến sườn đồi khác, nối tiếp nhau và kéo dài với một màu vàng bất tận.


Những cánh đồng trải dài bất tận báo hiệu mùa màng bội thu

Tháng 9 - mùa vàng trên Tây Bắc cũng là thời điểm diễn ra lễ hội ruộng bậc thang được tổ chức thường niên thu hút đông đảo du khách tham gia. Năm nay, Yên Bái tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 được dự kiến tổ chức trong tháng 9/2022 với nhiều sự kiện đặc sắc.


Điệu múa xòe của người Thái

Những sự kiện, lễ hội dự kiến được tỉnh Yên Bái tổ chức là: Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; Lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ IV; Các hoạt động du lịch “Mùa nước đổ”; Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn gắn với Lễ hội cơm mới Đền Đông Cuông và Lễ đón bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Lễ hội Đền Đông Cuông; Lễ hội bưởi Đại Minh và khám phá danh thắng quốc gia hồ Thác Bà; Chương trình du lịch “Về miền đất Ngọc” huyện Lục Yên lần thứ III; Lễ hội hoa Tớ dày…


Không khí tưng bừng ngày lễ hội

2. Lên Mộc Châu vui tết Độc Lập cùng người Mông

Ngày Quốc Khánh 2/9 hàng năm cũng chính là ngày hội lớn nhất của người dân tộc Mông trên cao nguyên Mộc Châu (Sơn La). Người Mông đón ngày tết này còn lớn hơn cả tết Nguyên đán bởi họ rất trân trọng, biết ơn chủ tịch Hồ Chí Minh cùng đảng và nhà nước đã đem đến cuộc sống độc lập, tự do cho bà con nơi đây. Họ coi đây như ngày Tết độc lập riêng của dân tộc mình.


Những khuôn mặt nô nức trong ngày Tết độc lập

Hàng năm, vào đúng dịp 2/9 người Mông ở khắp các bản làng đều nô nức rủ nhau xuống trung tâm huyện tham gia ngày Tết Độc Lập. Để chuẩn bị cho ngày tết này, bà con đồng bào dân tộc Mông phải chuẩn bị mọi thứ từ nhiều ngày trước, họ chọn những bộ váy áo đẹp nhất, rực rỡ nhất để xuống chợ chơi tết; những thứ đồ mang xuống chợ cũng phải là những con lợn, con gà béo nhất để thiết đãi bạn bè.


Các bà, các mẹ chuẩn bị váy áo cho ngày Tết độc lập

Lễ hội không chỉ có phạm vi trong một bản mà niềm vui này còn lan ra các bản xa gần khác của tỉnh Sơn La. Cả thị trấn Mộc Châu tràn ngập màu cờ đỏ sao vàng, du khách đến đây không chỉ được hòa chung vào niềm vui to lớn đó mà còn được trải nghiệm những nét văn hóa đa sắc màu của bà con nơi rẻo cao.


Rộn ràng cờ hoa khắp đường thôn ngõ xóm


Vô số các trò chơi như thi giã bánh dày, thi nấu cơm, tung còn, đi cà kheo, vật gậy.. cùng vô số tiết mục biểu diễn dân ca, dân vũ, biểu diễn nhạc cụ đặc sắc…


Tiếng khèn giao duyên


Trò chơi ném còn

Nằm trong chuỗi sự kiện Tết ngày Độc lập thì Chợ tình Mộc Châu là một hoạt động ngọt ngào không thể thiếu. Đây là dịp để các nam thanh nữ tú có dịp đi tìm một nửa định mệnh của mình để hẹn hò, trao duyên.

Đặc biệt nhất trong phiên chợ tình ở Mộc Châu có lẽ phải kể đến chính là tục lệ bắt vợ của người Mông. Theo từ những người dân nơi đây kể lại tục bắt vợ đã có từ xa xưa. Nếu chàng trai thích cô gái thì sẽ bắt cô gái đó về nhà mình sống với chàng trai như vợ chồng trong vòng 3 ngày 3 đêm. Sau đó cửa buồng sẽ được mở ra, nếu cô gái ưng chàng trai thì sẽ ở lại còn không thì sẽ ra về. Và nếu cô lỡ có bầu sau 3 ngày này thì cũng không có ai trách, bởi vậy mà người Mông thường có tục lệ không để con đầu cúng tổ tiên là vì thế.


Tục bắt vợ tại đêm tình Mộc Châu

Tuy nhiên, do xã hội ngày càng hiện đại và tân tiến hơn nên tục bắt vợ cũng có nhiều thay đổi. Những chàng trai và cô gái khi đã yêu nhau rồi thì họ mới được bắt về làm vợ. Sau khi đã bắt cô gái về chàng trai chỉ cần thông báo với người nhà vợ sau đó 2 người chính thức được làm vợ chồng, gia đình nào có điều kiện thì sẽ được tổ chức đám cưới trang trọng.

Ngoài ra, bạn có thể đến và check in tại vườn hoa tam giác mạch ở đây, chắc hẳn sẽ lưu lại được nhiều bức hình tuyệt đẹp cho mà xem.


Cánh đồng hoa Tam giác mạch Mộc Châu

Là khách du lịch, khi tham gia Chợ tình Mộc Châu bạn nên lưu ý một vài điều:
- Không nên chọc ghẹo các cô gái ở nơi đây, nếu bạn thực sự muốn ghép đôi, bạn có thể tham gia chợ tình để kết duyên
- Không nên mặc trang phục truyền thống của người Mộc Châu vì dễ bị hiểu lầm, buổi tối ở chợ tình Mộc Châu sẽ diễn ra nghi thức bắt vợ nên nếu không may bạn có thể bị vạ lây.

3. Lễ hội Mah Grợ của người Khơ Mú, tỉnh Sơn La

Lễ hội Mah của dân tộc Khơ Mú, tỉnh Sơn La thường được tổ chức vào tháng 8, tháng 9 âm lịch hàng năm (khoảng tháng 9, tháng 10 dương lịch), mang ý nghĩa tổng kết vụ mùa năm cũ và khai mở một vụ mùa mới. Lễ hội Mah Grợ là một lễ hội cổ xưa của đồng bào dân tộc sống bằng nghề nương rẫy lâu đời.


Hoạt động trong lễ hội Mah Grợ

Tham gia lễ hội bạn sẽ được thưởng thức điệu múa Vêlr Guông mềm mại, uyển chuyển nhưng cũng không kém phần rộn ràng trong tiếng trống sục sôi.


Điệu múa Vêlr Guông trong buổi lễ


Du khách cùng người dân giao lưu uống rượu cần

Đến với Tây Bắc tháng 9 này để tham gia vào những lễ hội đặc sắc giúp bạn hiểu hơn về những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào người dân nơi đây. Chần chừ gì nữa mà không xách balo lên để cùng PYS Travel trải nghiệm tour du lịch Tây Bắc ngay thoi nào!

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM