Những phong tục văn hóa Ấn Độ phải biết khi du lịch

23/08/2023

Ấn Độ được xem như vùng đất của những điều huyền bí, nơi nhiều loại hình văn hoá, tôn giáo cùng tồn tại và đan xen. Chính vì thế, khi bạn tới đây cần biết những phong tục Ấn Độ và văn hóa Ấn Độ để tránh những phiền toái không cần thiết.

Sự thật là có đến hàng ngàn phong tục văn hóa truyền thống ở Ấn Độ. Hầu hết những nét văn hóa này đều bắt nguồn từ Kinh sách và những tài liệu có từ thời Ấn Độ cổ đại. Và một vài truyền thống trong số đó khiến bạn bè trên khắp thế giới say mê tìm hiểu và khám phá. Nhưng tựu chung lại, cốt lõi của văn hóa Ấn Độ là phải luôn cư xử đúng mực, lịch sự, tôn trọng người khác và cùng nhau tiến bộ. Dưới đây là những phong tục, văn hóa truyền thống độc đáo mang đậm bản sắc Ấn.

Ấn Độ là quốc gia rất đa dạng về phong tục và văn hóa
Ấn Độ là quốc gia rất đa dạng về phong tục và văn hóa 

1. Những phong tục Ấn Độ bạn cần biết khi du lịch

Chú ý nghi thức khi đến những nơi thờ cúng

Người dân Ấn Độ tuân thủ tôn giáo nghiêm túc, vì thế nếu bạn mặc quần ngắn, hãy nhớ dùng khăn quấn chân và che phần vai trước khi vào tham quan đền chùa. Ngoài ra, luôn để giày dép bên ngoài khi bước vào nơi thờ cúng.

Người dân Ấn Độ tuân thủ tôn giáo nghiêm túc
Nguồn: Sưu tầm 

Chuẩn bị tinh thần cho những điều khó hiểu

Choáng ngợp thường là cảm xúc ban đầu đối với nhiều du khách. Ấn Độ là tập hợp của những điều mâu thuẫn, không chỉ về chính trị mà còn là văn hoá, kiến trúc. Vì thế, đừng ngạc nhiên nếu bạn nhìn thấy một tổ hợp mua sắm sầm uất hiện đại nằm ngay bên cạnh khu ổ chuột nghèo nhất thành phố.

Thể hiện tình cảm nơi công cộng

Vẻ đẹp của những danh lam thắng cảnh như hồ Kerala hay đền Taj Mahal thường dễ làm cho các cặp đôi xao xuyến. Nhưng hãy nghĩ kỹ trước khi thể hiện tình cảm nơi công cộng bởi các hành động này thường không được chào đón ở Ấn Độ.

tránh thể hiện tình cảm nơi công cộng ở ấn độ
Nguồn: Sưu tầm 

Tấn công tình dục

Phụ nữ da trắng khi đến Ấn Độ cần cảnh giác và lưu tâm. Do ảnh hưởng từ văn hoá và bản tính tò mò, khá nhiều đàn ông Ấn có nhận thức tình dục sai lầm đối với phụ nữ nước ngoài. Do đó, quấy rối tình dục trên đường phố là hiện tượng không phải hiếm, dễ khiến nữ du khách rơi vào trạng thái hoảng loạn. Chú ý quan sát, ăn mặc kín đáo và chuẩn bị một số biện pháp tự vệ là điều các nữ du khách cần nhớ.

Chú ý đến tay và chân

Người Ấn Độ phân cấp toàn bộ các bộ phận trên cơ thể, cao nhất là đầu và thấp nhất là chân. Do bàn chân bị coi là thứ bẩn thỉu nên khi bước vào nhà một ai đó, bạn nhất định phải bỏ giày dép và tuyệt đối không giẫm lên bất kỳ đồ vật nào trong nhà. Ngoài ra, cúi đầu và chạm vào chân người già là biểu hiện của sự kính trọng. Tuyệt đối không sử dụng tay trái khi ăn và không đưa bất kỳ thứ gì cho người khác bằng tay trái.

có nhiều quy định về tay và chân ở ấn độ
Nguồn: Sưu tầm 

Những ánh nhìn tò mò

Việc nhìn chằm chằm vào ai đó bị xem như bất lịch sự ở phương Tây lại hoàn toàn bình thường ở Ấn Độ. Người dân nơi đây luôn tò mò về du khách nước ngoài và họ không ngần ngại quan sát bạn một cách chăm chú. Mỉm cười thân thiện, bạn sẽ nhận lại được nụ cười đáp lễ. Tuy nhiên đừng hy sinh sự an toàn của bản thân chỉ vì lịch sự, đặc biệt là đối với các nữ du khách.

2. Những nét văn hóa truyền thống độc đáo

Văn hóa Ấn Độ trong trang phục

Bạn có thể thấy những bộ trang phục Sari truyền thống với màu sắc tươi sáng; được trang trí bắt mắt, hấp dẫn qua những bộ phim truyền hình của Ấn Độ. Sari là trang phục thể hiện nét văn hóa Ấn Độ cũng giống như những chiếc áo dài truyền thống của Việt Nam; Sari được những người phụ nữ Ấn Độ coi là bộ trang phục đẹp và thiêng liêng nhất. Khi mặc Sari, những người phụ nữ phải tuân thủ nguyên tắc là tuyệt đối không được lộ phần chân; vì người Ấn quan niệm chân thể hiện địa vị cao thấp. Không chỉ thế, người mặc còn phải chọn những màu sắc phù hợp tùy theo hoàn cảnh của bản thân. Sari có kiểu dáng tương tự nhau; nhưng tùy theo mức độ giàu có mà phụ nữ Ấn sẽ mặc những chất liệu khác nhau; như tơ lụa dành cho người giàu có và vải bông sẽ dành cho những người có tầng lớp bình dân.

trang phục truyền thống ấn độ
Nguồn: Sưu tầm 

Văn hóa vẽ tay ở Ấn Độ

Vẽ tay henna là một nét văn hóa Ấn Độ đặc trưng thường được thực hiện; với mục đích tôn giáo hay trong những dịp lễ hội lớn. Vào những ngày cưới của Ấn Độ; tất cả các cô dâu đều có những hình vẽ henna trên tay và chân. Đây là một hình thức tượng trưng cho sự gắn bó sắt son của vợ và chồng, cho sự màu mỡ; sinh sôi nảy nở và tinh yêu đôi lứa. bền vững. Henna không chỉ làm đẹp cho cơ thể người phụ nữ mà nó còn mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc; mỗi hình vẽ như là lời chúc tốt đẹp mà mọi người dành tặng cho nhau. Chính vì những họa tiết độc đáo, sáng tạo và đầy ý nghĩa; henna đã nhanh chóng phổ biến ra khắp mọi nơi trên thế giới.

ấn độ có văn hóa vẽ henna ở tay
Nguồn: VNExpress

Văn hóa Ấn Độ trong ẩm thực

Khi nhắc đến những nét văn hóa Ấn Độ thì không thể bỏ qua được nền ẩm thực độc đáo; mới lạ của đất nước này được. Những món ăn của người Ấn có rất nhiều hương vị và màu sắc sặc sỡ; hấp dẫn, kích thích vị giác như món cà ri, cơm Biryani, Thali. Điều đặc biệt làm Ấn Độ khác biệt với những quốc gia khác trên thế giới đó là sử dụng tay khi ăn. Chịu sự ảnh hưởng từ Phật giáo và Hồi giáo; người Ấn quan niệm rằng đồ ăn thức uống mà họ có được là cho đấng tối cao ban cho; nên khi đón nhận phải đón lấy bằng tay trần một cách thành kính. Việc ăn bằng tay cũng được cho là chạm đến mọi giác quan khiến họ cảm thấy ngon miệng hơn; và 5 ngón tay tượng trưng cho 5 yếu tố: không gian, không khí; lửa, nước và trái đất.  

Bạn không thể bỏ lỡ bài viết Những nét đặc trưng riêng biệt trong văn hóa ẩm thực Ấn Độ

văn hóa ẩm thực ấn độ độc đáo
Nguồn: Sưu tầm 

Văn hóa nhịn ăn trong dịp lễ

Nhịn ăn là một phần không thể thiếu trong nền văn hóa Hindu của Ấn Độ. Nguồn gốc của việc nhịn ăn có lẽ bắt đầu từ một nghi lễ trong Kinh Vệ Đà. Nhịn ăn (Fats) hay kiêng ăn (Vrats) hoặc tuyệt thực (Upas) là một cách để bày tỏ sự quyết tâm của bản thân; hoặc bày tỏ lòng biết ơn đối với các vị thần và nữ thần trong văn hóa Hindu.

Người dân Ấn Độ sẽ thực hành nhịn ăn trong những dịp lễ khác nhau. Một số người còn thực hành nhịn ăn các ngày khác nhau trong tuần để tưởng niệm một vị thần; hoặc nữ thần trong ngày cụ thể đó. Người Ấn Độ tin rằng nhịn ăn là một cách để cắt đứt những đòi hỏi của cơ thể; tự trừng phạt để tẩy sạch tội lỗi bản thân đã phạm phải từ trước đó cho đến lúc bắt đầu nhịn ăn. Tùy vào từng dịp cụ thể mà quá trình nhịn ăn sẽ có những quy tắc và luật lệ riêng.

Hệ thống hôn nhân sắp đặt

Khái niệm hôn nhân sắp đặt ở Ấn Độ bắt nguồn từ thời Kinh Vệ Đà. Theo đó, các gia đình hoàng tộc thường tổ chức một nghi thức với tên gọi "Swayambar" cho những cô gái đã đến tuổi cập kê trong gia đình.

Những đối tượng thích hợp từ khắp mọi miền đất nước sẽ được mời đến để thi đấu với nhau trong một vài cuộc thi nhằm tìm ra người chiến thắng để kết đôi với cô gái. Hoặc cô gái cũng có thể tự do lựa chọn ra người chồng mà mình ưng ý trong số những ứng viên được mời đến.

Hệ thống hôn nhân sắp đặt ở ấn độ
Nguồn: Sưu tầm 

Ngày nay, khái niệm hôn nhân sắp đặt vẫn rất được người Ấn Độ yêu thích và trở thành một phần không thể thiếu trong truyền thống văn hóa của nước này.

Thần Bò

Bò, trong văn hóa Ấn Độ được xem như một con vật Thánh. Bò được tôn thờ như hình tượng của một người mẹ, được miêu tả là có tấm lòng rộng lượng như Mẹ Trái Đất và mang nhiều ý nghĩa tốt lành trong văn hóa và tôn giáo của Ấn Độ.

Trong Kinh Vệ Đà, có nhiều đoạn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc bảo vệ và chăm sóc bò. Bò là nguồn sữa để duy trì sự sống. Thậm chí phân bò còn là nguồn nhiên liệu thiết yếu và là nguồn năng lượng hiệu quả và tiết kiệm, đặc biệt ở những khu vực nông thôn của Ấn Độ.

Giết bò hoặc sử dụng thịt bò được xem là một điều tội lỗi. Vì thế nhiều bang ở Ấn Độ đã đưa lệnh cấm giết mổ bò vào luật.

Bò, trong văn hóa Ấn Độ được xem như một con vật Thánh
Nguồn: Sưu tầm 

3. Lưu ý khi đi du lịch Ấn Độ

Qui định hải quan Ấn Độ

Khi đi du lịch nước ngoài, mỗi du khách được phép mang 20kg hành lý ký gởi và 05 kg hành lý xách tay miễn cước.

Hành lý quá cước quy định phải trả tiền cước theo quy định của Hãng Hàng Không: 8 USD/1kg. Bạn có mang theo máy quay phim, máy ảnh có giá trị lớn, băng đĩa đã có nội dung nên để ở túi xách tay và phải khai báo trong tờ khai Hải Quan tại sân bay Tân Sơn Nhất khi xuất cảnh để không phải bị đóng thuế khi nhập cảnh trở về.

Mỗi du khách được mang theo 3.000 USD, vàng bạc và các loại nữ trang mang trên người không quá 8 lượng thì không cần khai báo (lưu ý: du khách không nên mang theo Kim Cương, đá quý có gía trị lớn).

Mỗi du khách được phép mang vào tại các phi trường quốc tế hàng hóa miễn thuế sau: rượu các loại từ dưới 01 lít, thuốc lá dưới 200 điếu.

Mỗi du khách được miễn nộp thuế Hải Quan khi mang vào Việt Nam với tổng số lượng hàng hóa không quá 300 USD (không tính hàng kim khí điện máy).

Trang phục gọn nhẹ 

- Bạn nên mang theo trang phục gọn nhẹ, quần áo có loại vải khỏi ủi để khỏi phải tốn phí giặt ủi trong khách sạn và vừa đủ trong thời gian đi du lịch.

- Nên mang giày đế thấp, mềm và gọn nhẹ (không nên mang giày mới để tránh đau chân). 

du lịch ấn độ nên mang hành lý gọn nhẹ
Nguồn: Sưu tầm 

Khi nghỉ tại khách sạn

- Các khách sạn tại Ấn Độ trang bị cửa khoá tự động, khi ra khỏi phòng bạn chỉ cần đóng cửa lại là cửa tự khoá (không bấm khóa vì sẽ bị khoá hai lần dù có chìa khoá cũng không mở cửa được).

- Khi nhận phòng khách sạn bạn lưu ý kiểm tra các vật dụng trong phòng phải đầy đủ cho hai người và báo ngay cho Hướng dẫn nếu thiếu, tránh trường hợp bị khách sạn bồi thường khi trả phòng.

Khác biệt văn hóa ẩm thực

- Những tín đồ Ấn giáo tuyệt đối không ăn thịt bò bởi vì họ coi bò là thần. Những tín đồ Hồi giáo không ăn thịt heo, nhưng họ lại rất thích ăn thịt bò.

- Cũng giống như các quốc gia châu Á khác, cơm vẫn là món chính trong bữa ăn của người Ấn. Tuy nhiên, hoàn toàn khác với cách nấu cơm của người Việt. Người Ấn lấy gạo xào với dầu hay bơ trước, sau đó mới cho nước vào nấu, khi cơm gần chín còn cho nhiều hương liệu khác như: tiêu, quế... Bên cạnh món cơm chiên thông thường, còn có cơm nấu với cá, thịt gà, rau củ. Phần lớn người Ấn Độ khi ăn cơm dùng tay phải bốc ăn.

- Ở Ấn Độ, quý khách nên dùng nước đóng chai và không nên ăn các thức ăn lạ bày bán ở lề đường. Thức ăn của người Ấn thường có vị cay, chua, có mùi càry (du khách có thể tự trang bị thêm thức ăn riêng cho mình nếu thức ăn không hợp khẩu vị). Trong thời gian transit (chuyển tiếp) giữa 2 chuyến bay, quý khách tự trang bị thức ăn cho mình.

- Nếu trong đoàn có quý khách nào ăn chay xin báo trước cho HDV để đặt khẩu phần ăn chay.

Tiền tip

Tiền típ là tiền thưởng cho người phục vụ như HDV, lái xe, bồi khách sạn (nếu yêu cầu họ mang hành lý), người dọn phòng (mỗi buổi sáng trước khi rời khách sạn),... Tiền típ đã trở thành thông lệ đối với khách du lịch quốc tế, thường là 10% tổng giá trị sản phẩm dịch vụ.

Một số lưu ý khác

- Trong giao tiếp nơi công cộng, người Ấn Độ không bắt tay, ôm hoặc hôn nhau. Để tỏ lòng kính trọng hay lịch sự, người ta thường chào nhau theo kiểu chắp hai tay vái nhẹ, đồng thời khẽ nghiêng đầu. Những chủ đề nên tránh khi tiếp xúc với người Ấn Độ là vấn đề cá nhân, nạn đói cũng như những viện trợ nhân đạo từ nước ngoài mà Ấn Độ nhận được.

- Không được mở quà tặng khi có mặt người tặng quà; không gói quà bằng giấy màu đen hay trắng bởi nó được xem là những màu không may mắn, thay vào đó bạn nên gói quà bằng giấy màu xanh, đỏ hay vàng. Những món quà nên tránh tặng là những loại hoa ngát hương (thường dùng cho tang lễ của người Ấn). Những người theo đạo Hồi quan niệm rằng chó là động vật không sạch sẽ nên đừng bao giờ tặng đồ có hình chó; còn tín đồ đạo Hindu sùng bái bò nên việc tặng một món quà làm từ da bò là điều cấm kỵ. Khi đi vào các đền thờ, bạn không được đeo hay mang các trang sức làm bằng da.

- Gọi điện thoại từ khách sạn ra ngoài, sử dụng các thức uống trong tủ lạnh của khách sạn, bạn phải tự trả tiền. Phí giặt ủi ở khách sạn rất đắt. Mỗi khi ra khỏi phòng nhớ đóng cửa phòng và nên gửi chìa khóa tại quầy Tiếp tân của khách sạn.

- Bạn có ý định tách đoàn khi đi du lịch thì vui lòng báo cho nhân viên bán tour trước khi đi du lịch. Trong thời gian tham gia tour tại nước sở tại, vui lòng không được tách đoàn để đi thăm thân. Khi đang đi tham gia tour bạn vui lòng không dẫn theo người thân không có tên trong danh sách đi tour.

- Tuân thủ giờ giấc đã thông báo của trưởng đoàn và HDV địa phương, mọi hậu quả gây ra do sự chậm trễ của cá nhân phải do cá nhân đó chịu trách nhiệm trước tập thể đoàn.

- Trong hành lý tư trang để tại khách sạn, bạn lưu ý khoá lại hành lý cẩn thận trước khi rời khách sạn, không nên để các đồ có giá trị lớn hoặc tiền bạc trong hành lý để tại khách sạn.

- Nên giữ thông tin của khách sạn nơi lưu trú để phòng khi lạc đường. Thông báo với trưởng đoàn và HDV khi không tham quan theo chương trình và hẹn điểm gặp sau đó.

- Luôn đi theo đoàn, tránh  trường hợp bị lạc, không  dừng lại mua hàng mà không quan sát đoàn

- Đừng quên mang các loại thuốc thông thường từ nước nhà vì ra nước ngoài mỗi khi mua thuốc là phải có đơn của bác sĩ và giá thì rất đắt.


Nguồn: Sưu tầm 

Ấn Độ là một trong những đất nước trên thế giới sở hữu những nét văn hóa truyền thống đa dạng; đặc sắc và mới lạ. Nếu bạn đang có ý định đi du lịch thì đừng bỏ qua đất nước với nền văn hóa Ấn Độ độc đáo này qua tour du lịch Ấn Độ của PYS Travel nhé! 

 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM