Cầu Hồng Kiều - Sự bừng tỉnh giấc sau hàng trăm năm ngủ say, nét đẹp văn hóa được tái hiện giữa Phượng Hoàng cổ trấn.

03/04/2023

Như một nàng tiên đã ngủ quên nghìn năm, qua nhịp sống và sự chuyển mình liên tục của đất trời, Cầu Hồng Kiều cùng Phượng Hoàng cổ trấn đang dần bừng tỉnh. Nét đẹp duyên dáng cổ xưa, văn hóa, kiến trúc cổ của Trung Quốc đang được tái hiện, trở thành những nét văn hóa, lịch sử đáng trân trọng ngày nay.

I/ Nét đặc trưng của Cầu Hồng Kiều

Nếu sông Đà Giang được coi là linh hồn của trấn cổ thì Cầu Hồng Kiều chính là biểu tượng của Phượng Hoàng cổ trấn.

Cầu Hồng Kiều hay còn gọi Lầu Phong Thúy Hồng Kiều chính là điểm nổi bật trong tổng thể bức tranh Phượng Hoàng cổ trấn, vắt ngang qua con sông Đà Giang hiền hòa, nối liền hai bên bờ trấn cổ.

Nét cổ kính, trầm mặc của toàn cảnh Phượng Hoàng cổ trấn cùng cây cầu Hồng Kiều bắc qua sông - Ảnh sưu tầm

Với vật liệu chủ yếu là gỗ và đá, cầu Hồng Kiều ở Phượng Hoàng cổ trấn trường tồn với thời gian và vẫn vững chắc đến tận ngày nay. Nơi cổ trấn xinh đẹp này vẫn tồn tại một cây cầu mang nét kiến trúc cổ kính đặc trưng của văn hóa Trung Hoa nhưng không kém đi phần độc đáo. Lối kiến trúc này phô bày được nét đặc sắc và rực rỡ đặc trưng nhất của văn hóa Á Đông, văn minh Trung Hoa với ý nghĩa của sự phồn vinh, hạnh phúc.

Cầu Hồng Kiều cũng mang ý nghĩa giao thông quan trọng nối liền đôi bờ giữa lòng sông. Những du khách đến Phượng Hoàng cổ trấn đều check in ở địa điểm này. Bên cạnh đó, du khách còn có thể đứng trên cầu Hồng Kiều để ngắm toàn cảnh cổ trấn, đây cũng là lý do lớn nhất mà cây cầu này luôn được du khách quan tâm.

II. Lịch sử 300 năm tuổi

Được xây dựng vào cuổi thời Minh, đầu thời Thanh chủ yếu bằng vật liệu gỗ và đá, cầu Hồng Kiều xuất hiện ở trấn cổ đã hơn 300 năm. Với vẻ đẹp thơ mộng và kiến trúc độc đáo, nơi đây luôn thu hút khách tham quan về ghé thăm. Lầu có 2 tầng, tầng 1 là hạ tầng giao thông giúp việc di chuyển giữa 2 bên bờ thị trấn, tầng 2 để tiện cho việc thăm quan, ngắm cảnh, thờ cúng. Những chiếc mái vòm cong cong được tô điểm những đèn lồng trang trí đẹp mắt khiến nổi bật vẻ đẹp đặc trưng của Trung Quốc.

Hồng Kiều với thiết kế 2 tầng - Ảnh: sưu tầm

Cầu Hồng Kiều, trước đây còn gọi là Ngọa Hồng Kiều, đã từng được xây dựng từ đầu thời nhà Minh (khoảng 1370) nhưng gián đoạn nhiều năm, đến thời Khang Hy nhà Thanh (năm 1670) mới được xây lại và chính thức hoàn thành. Ban đầu, cây cầu này có hình vòm, làm bằng đá cát đỏ, với 2 trụ chính và 3 vòm cầu. Thiết kế như vậy không chỉ để làm đẹp mà còn làm giảm áp lực dòng chảy của Đà Giang. 2 bên mặt cầu khi ấy chỉ có hơn chục gian hàng, ở giữa là đường đi rộng khoảng 2m, phía trên cầu là mái hiên. Đi giữa cầu, người ta có thể nghe thấy âm thanh của cần gạt nước, cùng tiếng mưa rơi lộp độp. Bởi vậy cây cầu này còn có tên là "Phong Vũ Lâu".

 

Cầu Hồng Kiều hay còn có tên là "Phong Vũ Lâu" - Ảnh: sưu tầm

Vào năm thứ 3 Trung Hoa Dân Quốc (1914), một trận lụt lớn chưa từng có đã quét qua trấn, nước dâng cao hơn cả đỉnh cầu. Một số đoạn những cây cầu khác ở phía Nam vỡ ra, trôi đến cầu Hồng Kiều, va đập vào cầu khiến cầu bị hư hại khá nhiều. Thủ sứ trấn Phượng Hoàng Tương Tây khi ấy là Điền Ứng Chiếu đã chủ trì sửa chữa lại cầu. 2 chữ ‘Hồng Kiều’ ở đầu cầu cũng là do ông khai bút.

Năm 1955, cây cầu cao tốc vào thành phố Phượng Hoàng được xây dựng, cầu Hồng Kiều cũng bị sửa lại thành cầu đường bộ. Đến năm 2000, một nhóm doanh nghiệp nhìn thấy tiềm năng du lịch của trấn cổ Phượng Hoàng, họ quyết định tu sửa lại.

Hồng Kiều nhìn từ trên cao - Ảnh sưu tầm

Hồng Kiều được thiết kế đá chồng lên nhau, chân cầu gồm 4 trụ đá. Du khách có thể đi lên lầu 2 ngắm cảnh bằng cây cầu nhỏ bắc từ lầu 1. Chính vẻ đẹp lạ của 2 cây cầu được xêp chồng lên nhau khiến tạo nên nét độc đáo, đặc sắc quyến rũ người ta tìm về tham quan.

Cầu Hồng Kiều sáng bừng lên trong ánh đèn điện buổi tối - Ảnh sưu tầm

III. Vẻ đẹp tựa nàng tiên nữ ngủ quên 300 năm đang vươn mình tỉnh giấc

Bình yên nằm ngang dòng sông Đà Giang hiền hòa, làm người trung chuyển qua lại cho bao thế hệ người dân ở trấn cổ, cầu Hồng Kiều như một nàng tiên nữ vui với những công việc hàng ngày của chính mình. Buổi sáng trầm mặc nhìn người ta qua lại, tối lại khoác lên mình bộ cánh lấp lánh chẳng thua kém gì vẻ đẹp của công trình lung linh hai bên bờ. Khi màn đêm buông xuống, nàng tiên nữ ngủ quên bấy lâu như bùng tỉnh giấc, được thắp sang bởi bao ánh đèn điện, kiêu sa giữa trung tâm trấn cổ.

Hồng Kiều vẫn giữ được chút nét đơn sơ mộc mạc - Ảnh sưu tầm

Cầu Hồng Kiều được thiết kế theo lối kiến trúc cổ xưa mà bạn thường dễ dàng bắt gặp trong các bộ phim cổ trang. Nét đẹp cây cầu vẫn được giữ gìn sau hàng trăm năm, những nét hoang sơ từ thuở đầu vẫn còn nguyên vẹn. Những giá trị nghệ thuật, lịch sử xa xưa của Hồng Kiều đang trở thành những nét văn hóa đáng trân trọng và phải được bảo tồn ngày nay.

Cầu Hồng Kiều - người trung chuyển giữa 2 đầu thị trấn - Ảnh sưu tầm

IV. Làm gì khi đến cầu Hồng Kiều 

Thông thường, du khách đến với cầu Hồng Kiều chủ yếu là để ngắm toàn cảnh cổ trấn và dòng sông Đà Giang êm đềm trôi. Nhìn từ xa, cầu Hồng Kiều Phượng Hoàng cổ trấn như một điểm nhấn đặc biệt giữa lòng cổ trấn êm đềm và lặng lẽ. Người dân ở đây đã quen với sự hiện diện của cầu Hồng Kiều và xem nó như một điểm tựa không thể thiếu trong đời sống hàng ngày.

Ngắm nhìn cầu Hồng Kiều từ xa - Ảnh: sưu tầm

Dòng người qua lại tấp nập trên cầu Hồng Kiều kể từ khi Phượng Hoàng cổ trấn trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng. Điều này cũng làm cho cây cầu có sinh khí và nhộn nhịp hẳn ra. Bạn có thể ngắm toàn cảnh cổ trấn khi đứng trên cầu và lưu lại cho mình những bức ảnh lung linh đặc sắc.

Hoặc bạn có thể chọn cách dạo thuyền xuôi theo dòng Đà Giang ngắm nhìn con nước lững lờ trôi và ngắm cả vẻ đẹp của cầu Hồng Kiều. Du khách sẽ có cảm tưởng như mình đang lạc vào một thế giới hoàn toàn khác, thế giới cổ xưa khi vạn vật còn ở mức sơ khai. Hãy ghé thăm cầu Hồng Kiều Phượng Hoàng cổ trấn để thấy lòng mình lắng lại giữa cuộc sống đô thị bộn bề và bon chen.

Đi thuyền xuôi theo dòng Đà Giang - Ảnh: sưu tầm 

Vào ban đêm, cầu Hồng Kiều lại mang vẻ đẹp khác với ban ngày. Buổi đêm, cầu Hồng Kiều khoác lên người bộ áo rực rỡ, những ánh đèn lung linh càng làm cho cây cầu thêm đẹp và sống động hơn bao giờ hết. Nhất định, bạn phải ghé thăm cầu Hồng Kiều Phượng Hoàng cổ trấn một lần để trải nghiệm những điều trên để không cảm thấy hối tiếc nhé.

Một số Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn - Trương Gia Giới hiện có ở PYS Travel:

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 6 ngày 5 đêm

Tour Trương Gia Giới từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour Phượng Hoàng Cố Trấn từ Hà Nội 5 ngày 4 đêm

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 5 ngày 4 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn