Bánh tam giác mạch Hà Giang - thứ bánh mang hương vị núi rừng nhất định bạn phải nếm thử

06/12/2021

Hạt thu hoạch từ những cánh đồng hoa tam giác mạch được những con người nơi đây làm ra thứ bánh mềm mềm, xốp xốp, có vị thanh ngọt, quyến luyến du khách. Tiết trời se se lạnh, thưởng thức chút bánh tam giác mạch nướng vàng ruộm bên bếp than hồng, bạn đã trải nghiệm chưa?

1. Thời điểm thu hoạch hạt hoa Tam Giác Mạch

Cứ đến độ tháng 10 là du khách cả nước, đặc biệt là các bạn trẻ lại hào hứng lên đường ngắm đồi hoa tam giác mạch nở bung rực rỡ, khoe sắc giữa đất trời Hà Giang. Hoa tam giác mạch nở rộ đến cuối tháng 12 thì bắt đầu kết hạt và được người dân nơi đây thu hoạch về để làm ra thứ bánh mang hương vị núi rừng cao nguyên.

Cánh đồng hoa tam giác mạch vào mùa hoa nở rộ. Ảnh: Dương Tuyết

Cứ sau mỗi mùa hoa, người dân ở đây lại thu hoạch hạt tam giác mạch để phơi khô và xay nhỏ thành bột làm bánh. Loại hạt này rất nhỏ, chỉ bằng một nửa hạt đỗ đen nhưng lại chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Và vì được trồng trong môi trường tự nhiên nên tam giác mạch ở Hà Giang không bị tác động bởi hóa chất độc hại. 

Hạt tam giác mạch khi được thu hoạch. Ảnh: yuhry

Hạt sau khi thu hoạch sẽ được phơi khô và giã tách vỏ, sàng lấy bột mịn. Bột đem trộn với lượng nước phù hợp sao cho dẻo quánh để tạo thành những chiếc bánh tròn và mang đi hấp. Đến khi chuẩn bị ăn thì nướng bánh trên bếp than hồng cho vàng thơm.

Chiếc bánh tam giác mạch nho nhỏ xinh xinh. Ảnh: joverthan

ha-giang-pys-travel0101 (Copy).jpg

2. Những chiếc bánh Tam Giác Mạch được làm khá bắt mắt

Lên các chợ phiên ở Hà Giang, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều phụ nữ dân tộc trong trang phục váy xòe hoa ngồi bên bếp than nóng hổi cùng những chồng bánh nhiều màu, trong đó màu vàng là bánh bột ngô, màu trắng là bánh ngô nếp, còn màu tím nhạt với những chấm tím sậm nổi lên chính là bánh tam giác mạch.

Chiếc bánh mộng mơ trên bếp than. Ảnh: sonhuynhh

Để làm được chiếc bánh tam giác mạch thơm ngon như vậy thì cũng phải tốn khá nhiều công đoạn thực hiện. Đầu tiên, hạt tam giác mạch khi mới hái về phải đem phơi khô đủ độ rồi mang đi xay bằng tay. Khi xay cũng phải thật cẩn thận, tỉ mỉ cho đến khi hạt tam giác mạch mịn đều ra thì bánh nướng lên mới không bị lợn cợn. Tiếp đó là nhào bột với nước rồi đúc thành những miếng bánh tròn dẹt, có đường kính hơn một gang tay. Sau khi đem hấp chín, bánh sẽ được nướng trên than hồng cho nóng và thơm hơn.

Những chiếc bánh sau khi nướng vàng thơm. Ảnh: sonhuynhh

Giá cho một chiếc bánh tam giác mạch ở Hà Giang dao động từ 10k - 15.000 VND/chiếc. Khi thưởng thức chiếc bánh này, bạn xé nhỏ bánh ra sẽ thấy rõ vị hăng đặc trưng của tam giác mạch lẫn trong vị bùi béo, mềm xốp.

  

Trước kia, người dân Hà Giang chỉ ăn bánh tam giác mạch khi đã hết mùa ngô, nhưng đến nay, loại bánh này trở thành món ăn đặc sản, được du khách ghé thăm Hà Giang yêu thích và mua về làm quà.

Bánh được cắt ra thành những miếng hình tam giác. Ảnh: hao.too

 

ha-giang-pys-travel012

Bánh vừa mềm, vừa xốp, lại thơm thơm, ngọt ngọt. Ảnh: thuylenh

Lên đến Hà Giang, bạn nhớ ghé qua phiên chợ vùng cao, tìm đến gánh hàng bánh hoa tam giác mạch, ngồi lại bên bếp than hồng, bẻ từng miếng bánh mềm mại và đừng quên xuýt xoa khen ngợi món ăn này để được "bonus" nụ cười của người bán hàng khéo léo nhé. Hay thú vị hơn nữa khi mua một ít hạt mầm về, vun vào một chậu hoa xinh xinh ngoài ban công, chăm sóc để được ngắm nhìn quá trình từ khi hoa nảy mầm đến khi kết hạt.

 

Ảnh: e.l.i_1512

Hoa nở rồi kìa. Ảnh: tokanguyen

Nếu có một lần nào đó, đi qua Hà Giang vào mùa tam giác mạch thì bạn đừng quên thưởng thức món ăn đặc trưng của vùng đất này nhé. Món bánh tam giác mạch Hà Giang – thứ bánh mang hương vị núi rừng nhất định bạn phải nếm thử, được làm bằng đôi bàn tay khéo léo của người địa phương, thắm đượm tình cảm và sự kết tinh thiêng liêng của vùng núi đá.

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội (3 ngày 2 đêm)

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM (4 ngày 3 đêm)

Biên tập: Thanh Hà

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn