Cafebiz: CEO PYS Travel: Bắt kịp trào lưu đón đầu xu thế Staycation “Du lịch trong mùa dịch”

25/03/2022

Luôn được biết đến là doanh nghiệp lữ hành có nhiều hành động và thành tích ấn tượng, tính đến thời điểm tháng 7, di chứng của Covid-19 đối với PYS Travel gần như bằng 0 với sự trở lại của 100% nhân sự và 100% dung lượng khách hàng. Trong bối cảnh khó khăn mới, vừa phải đảm bảo thu nhập cho nhân viên vừa phải giải bài toán thích ứng kinh doanh, kịch bản nào dành cho PYS Travel? Sau đây là cuộc trò chuyện trực tiếp giữa báo CafeBiz và ông Sơn - CEO của PYS Travel. 

PV: Chào anh. Chưa đầy 2 tháng sau khi gỡ bỏ giãn cách xã hội, Covid-19 lại bùng phát. Và du lịch, đang từ ngành tăng trưởng nóng nhất hậu Covid-19 lần 1, lại một lần nữa "chịu đòn" đầu tiên. Anh có chia sẻ thêm về những hoạt động triển khai trước "cú đá bồi" của Covid-19 lần 2 không?

2 tháng trước sau Covid-19 lần 1, PYS Travel khôi phục lại gần 100% cả về doanh thu, con người, khách hàng. Bạn có thể thấy du lịch chưa bao giờ nóng đến thế trong giai đoạn hậu mùa dịch. Người người nhà nhà Việt Nam đi du lịch trong nước vì khi đường bay quốc tế "dừng hình" thì du lịch nội địa cất cánh. Thật không ngờ là Covid-19 lần 2 đánh đòn sớm hơn dự kiến. Một lần nữa ngành du lịch lại rơi vào tình cảnh khó khăn.

Đứng trước thách thức đó, PYS Travel đã có rất nhiều kịch bản để xoay chuyển trong tình hình dịch bệnh. Không thể không nhắc đến xu hướng Staycation - "Du lịch an toàn trong mùa dịch" mà chúng tôi đang tiên phong triển khai.

PV: Staycation - một hướng đi mới, tuy nhiên anh có nghĩ đến bài toán sẽ khó tiếp cận loại hình du lịch này tới khách hàng trong lúc dịch bệnh như hiện nay?

Staycation là xu hướng rất hợp với bối cảnh hiện tại khi CUNG & CẦU gặp nhau. CẦU ở đây chính là khách hàng rất muốn có một nơi để gia đình "đổi gió", quây quần dành thời gian bên nhau nhưng bị cản trở tâm lý ngại đi xa, chi phí tốn kém & đặc biệt là không an toàn trong mùa dịch bệnh. Nhưng nhu cầu "thèm", "muốn", "khao khát" một điểm đến hay một không gian an toàn là luôn thường trực.

Còn CUNG thì sao? Trước đây đa phần các khách sạn 5 sao thuộc trung tâm Hà Nội như Intercontinental Hanoi Westlake, Sheraton Hanoi Hotel, Sofitel Legend Metropole… chủ yếu phục vụ đối tượng khách quốc tế. Nhưng hiện tại khách nước ngoài không có, dẫn đến tình trạng dịch vụ, phòng nghỉ dưỡng bị dư thừa. Tuy nhiên họ vẫn phải trang trải một chi phí khá lớn để vận hành duy trì hệ thống.

PV: Vậy câu hỏi mà CafeBiz đặt ra là, liệu PYS Travel có thể là cầu nối "điểm chạm" giữa CUNG & CẦU không?

Chúng tôi giúp khách hàng tiếp cận dễ dàng hơn với trải nghiệm nghỉ dưỡng 5 sao mà trước đây luôn nghĩ là đắt đỏ, không mơ đặt chân tới. Đồng thời tận dụng các khách sạn quen thuộc này biến chúng trở thành "điểm đến mới lạ" trong lòng phố cho du khách.

PV: Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn những hoạt động staycation mà PYS Travel đang triển khai trong mùa dịch này không?

Liên tiếp PYS Travel thiết kế gói "Staycation 5 sao" dành cho du khách. Thay vì đến Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng… bạn vẫn được trải nghiệm các dịch vụ 5 sao mà lâu nay mình chưa có cơ hội.

Hay là "Combo trà chiều 5 sao" vào mỗi chiều thứ 7, chúng tôi liên kết với các đầu bếp đến từ các khách sạn 5 sao tạo ra gói combo trà chiều để du khách thưởng thức nhâm nhi, trải nghiệm trà chiều thượng hạng & cocktails tinh tế với tầm nhìn toàn cảnh Hà Nội.

Chủ đề trà chiều của chúng tôi thay đổi thường xuyên, để có thể sử dụng những hương vị và nguyên liệu địa phương tươi ngon, độc đáo nhất theo mùa, dưới bàn tay các đầu bếp tài năng.

Đặc biệt, khi trẻ em ở thành phố không có nhiều không gian trải nghiệm như ở vùng quê, PYS Travel dự kiến triển khai chương trình Lễ hội đêm rằm, nơi cả gia đình có thể quây quần xem rước đèn, múa lân, hay đơn giản là nơi các bé có thể trải nghiệm làm bánh trung thu với các đầu bếp 5 sao ngay tại khách sạn, resort.

Khi dịch Covid-19 đã chặn mọi ngả đường của du khách quốc tế, kết hợp với hệ thống khách sạn lớn, PYS Travel tung ra các voucher trải nghiệm cao cấp với một mức giá chỉ từ 1-2 triệu đồng/1 đêm nghỉ dưỡng tại khách sạn 5* đã bao gồm các bữa ăn cho cả gia đình.

Khách hàng Việt Nam được trải nghiệm các dịch vụ đẳng cấp - ở một góc nhìn khác - ngay tại Hà Nội & Sài Gòn quen thuộc mà không cần phải đi xa.

Với các khách tại địa phương; chúng tôi kết hợp với hệ thống khách sạn Vinpearl để ra các chương trình chỉ từ 499.000vnđ/ 1 người đã bao gồm buffet sáng; ăn trưa hoặc tối và 1 đêm nghỉ tại Vinpearl nội đô cũng là 1 trải nghiệm phù hợp tại thời điểm này.

Đó có thể là Sofitel Legend Metropole - khách sạn 5 sao đầu tiên tại Việt Nam, nơi bạn có thể tham quan tầng hầm bí mật thời chiến tranh ngay tại khách sạn, thưởng thức một tách trà tại nhà hàng La Terrasse mang lại cảm giác như lạc giữa chốn Paris.

Đó có thể là JW Marriot - một trong những khách sạn có "ngoại hình" ấn tượng nhất, lấy cảm hứng từ hình ảnh rồng - một trong tứ linh dân gian, là nơi từng vinh hạnh đón tiếp cựu Tổng thống Mỹ B.Obama. Đó có thể là Intercontinental - nơi được mệnh danh "đảo ngọc" bởi tất cả khối phòng ngủ, nhà hàng, khu giải trí của Intercontinental đều được xây nổi trên mặt Hồ Tây.

Đó là Daewoo, Sheraton Hanoi Hotel, Melia, Hilton Opera... khi bạn trải nghiệm những khách sạn này, cũng như trải nghiệm dịch vụ 5 sao đó chính là trải nghiệm đáng nhớ & thú vị…

PV: Hoàn cảnh cực kỳ bất lợi cho ngành du lịch nhưng tôi vẫn cảm nhận được rằng anh đang rất tự tin. Kế hoạch của anh trong giai đoạn này là gì khi du lịch gần như đóng băng trở lại?

Thêm nữa, ngành du lịch là một ngành uyển chuyển và linh động. Nó có thể là ngành "chết yểu" đầu tiên khi có thiên tai, dịch bệnh nhưng nó cũng là ngành tăng trưởng nhanh bậc nhất khi quay trở lại. Các ngành khác có thể chịu ít ảnh hưởng hơn nhưng khi hết dịch thì sự tăng trưởng diễn ra không quá mạnh mẽ. Đó là đặc thù ngành của chúng tôi, rủi ro cao nhưng sức bật tốt. Vậy nên với PYS Travel ở giai đoạn này, ưu tiên số 1 vẫn là con người.

PV: Được biết trong đợt dịch Covid-19 lần 1, PYS Travel là đơn vị tiên phong cho xu hướng "Du lịch ẩm thực" và thu về được kết quả rất khả quan. Trong giai đoạn này, anh có tiếp tục triển khai dự án này không?

Dự án "du lịch ẩm thực" đã rất thành công cả về mặt ý nghĩa chuyển tải (mang đặc sản mọi miền về phố để những tín đồ du lịch được thưởng thức ngay tại nhà trong thời gian cách ly) cả về mặt doanh thu. Nếu hiểu du lịch là một trải nghiệm mới ở giai đoạn này thì ẩm thực là một hoạt động trong đó. Cung cấp các sản phẩm với tư duy dịch vụ 5 sao là chiến lược mà PYS Travel đang theo đuổi giữa bão Covid 2 này.

Cụ thể, PYS Travel hợp tác với Top khách sạn 5 sao đẳng cấp hàng đầu trong dòng sản phẩm tinh hoa "Bánh trung thu". Thời điểm hiện tại, khi không thể "Cùng ba mẹ đi xa - Bốn phương đều là nhà" thì chúng tôi lựa chọn bánh trung thu như một sản phẩm gắn kết dành cho gia đình. Một món quà cho mùa đoàn viên mà không cần phải đi xa, gia đình vẫn được quây quần, sum họp và có nhiều khoảnh khắc ý nghĩa bên nhau.

PV: Kỳ vọng của anh đối với doanh thu của PYS Travel sắp tới là bao nhiêu. So với giai đoạn hậu Covid-19 lần 1, niềm tin của anh trong cơn bão Covid-19 lần 2 như thế nào?

Tháng 9 này, chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được 10 tỷ doanh thu từ tất cả các mảng kinh doanh. Tôi luôn tự tin vì ngày nào PYS Travel còn sáng tạo, còn theo đuổi định vị tiên phong, còn tạo ra giá trị cho nhân viên, cho khách hàng, cho cộng đồng thì ngày đó PYS Travel vẫn phát triển. Không có con sóng nào có thể quật được khi chúng ta nhảy cùng sóng.

Tôi rất thích câu "Trong nguy có cơ" và quả thực vậy, vì nhờ có Covid đến mà PYS Travel đã tìm ra kế hoạch dài hạn trong 3-5 năm tới. PYS Travel tự tin với bài toán đường dài cùng những bước tiến vững chắc của mình trong tương lai!

Trân trọng cảm ơn anh về buổi chia sẻ ngày hôm nay.

Link bài viết gốc: https://cafebiz.vn/ceo-pys-travel-bat-kip-trao-luu-don-dau-xu-the-staycation-du-lich-trong-mua-dich-20200917172553287.chn