Diễn đàn Doanh nghiệp: "Sao" nào cho cơ sở lưu trú?

25/03/2022

Theo nhận định của Tổng cục Du lịch, Bộ VH TT – DL hiện có khá nhiều cơ sở lưu trú du lịch đưa vào hoạt động mà không thực hiện thủ tục thẩm định, xếp hạng theo quy định.Trong khi, cơ quan quản lý nhà nước kỳ vọng sẽ làm trong sạch môi trường kinh doanh du lịch tại VN thì nhiều doanh nghiệp, chuyên gia lại đang bày tỏ lo ngại, các thủ tục này sẽ gây ra tình trạng phiền hà, dường như đi ngược lại với tinh thần cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ.

pys-pys-travel001

Muốn xếp hạng bất cứ sản phẩm nào cần phải có bộ tiêu chí. Đặc biệt, xếp hạng nhà nghỉ, nhà ở có phòng cho khách thuê, cơ quan quản lý cần phải đưa ra bộ tiêu chí rõ ràng… Hiện nay, có rất nhiều loại hình cho thuê phòng trọ cho du khách. Chẳng hạn, nhà có phòng dư thừa, chủ nhà sửa sang lại và cho thuê trên mạng với giá rất cạnh tranh. Điều đó không chỉ giúp chủ nhà gia tăng thu nhập mà còn góp phần thu hút du khách quốc tế đến VN. Du khách nước ngoài cũng thích thú khi được ở chung nhà với người dân địa phương để tìm hiểu văn hóa, tập quán cư dân bản địa.

Các nước trên thế giới và trong khu vực cũng không áp dụng xếp hạng đối với nhà nghỉ, thậm chí họ còn bỏ cả việc gắn sao cho khách sạn.Trên thực tế, việc quản lý chính thống các khách sạn được gắn sao hiện nay cơ quan quản lý cũng còn nhiều lúng túng, sơ hở. Vậy, đối với vấn đề xếp hạng nhà nghỉ sẽ còn là một vấn đề khá nan giải. Mặt khác, với trình độ quản lý tại địa phương còn nhiều hạn chế như hiện nay thì việc giao vai trò xếp hạng nhà nghỉ cho chính quyền địa phương sẽ chính là “cửa” để nảy sinh tiêu cực.

Bởi lẽ, khách trong nước hoặc khách nước ngoài đến VN cần phải dựa vào danh sách những điểm lưu trú uy tín để đặt phòng và nếu các nhà nghỉ, nhà ở có phòng cho du khách thuê được xếp hạng thì đây sẽ là cơ sở để du khách tham khảo cho quyết định của mình. Còn những khách không lựa chọn những nhà nghỉ trong danh sách này, nếu xảy ra điều gì không tốt thì khách sẽ chịu trách nhiệm. Thực tế hiện nay, có rất nhiều nhà nghỉ dành cho du khách không được quản lý tốt đã góp phần khiến du lịch VN thiếu chuyên nghiệp. Do đó, đưa hệ thống nhà nghỉ, nhà ở cho du khách thuê vào khuôn khổ là hợp lý. 

Xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch nhằm bảo đảm du khách được sử dụng dịch vụ lưu trú du lịch có chất lượng và đúng giá trị của loại, hạng dịch vụ. Tuy nhiên, theo tôi, việc xếp hạng nhà nghỉ, hostel, home-stay ở Việt Nam vào thời điểm này là chưa phù hợp và thực sự cần thiết. Việc đánh giá/ xếp hạng các nhà nghỉ, hostel… nên được thực hiện bởi chính các du khách. Chúng ta có thể tham khảo một ví dụ như, các trang web bán phòng nổi tiếng thế giới như: Tripadvisor, Agoda, Booking.com… đều có cơ chế cho khách hàng tự đánh giá chất lượng phòng nghỉ theo cảm nhận và mức độ chất lượng đã được trải nghiệm.

Nguồn bài viết: http://enternews.vn/sao-nao-cho-co-so-luu-tru.html